นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้จัดสัมมนาเผยแพร่โครงการบริหารจัดการและติดตามผลการรับรองหลักสูตรของหน่วยงานภาครัฐ ปี 66 เร่งพัฒนาแนวทางส่งเสริมให้หน่วยงานรัฐจัดอบรมทักษะด้านดิจิทัล และมาตรการส่งเสริมกำลังคนด้านดิจิทัล ซึ่ง การดำเนินโครงการดังกล่าว นอกเหนือจากเป็นการรับรองหลักสูตรอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนหน้าจำนวนกว่า 70 หลักสูตร รวมถึงการติดตามผลการรับรองหลักสูตรที่มีการพิจารณาประเมินคุณภาพและมาตรฐานของหลักสูตรไปแล้วกว่า 104 หลักสูตร   กระทรวงดีอี และสดช. ยังได้จัดทำแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐจัดฝึกอบรมในหลักสูตรการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐที่ได้รับการรับรองจาก สดช. รวมถึงจัดทำมาตรการส่งเสริมและพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลของประเทศ เพื่อยกระดับขีดความสามารถและศักยภาพด้านดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา

ซึ่งจำเป็นต้องตระหนักรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล กลุ่มแรงงาน ที่ต้องมีทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและบริบทของประเทศ ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจ ต้องประยุกต์ใช้และนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจของตน รวมถึง ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ซึ่งจำเป็นต้องมีทักษะด้านดิจิทัลที่เพียงพอ เพื่อขับเคลื่อนให้หน่วยงานภาครัฐมีศักยภาพและมีความสามารถในการมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต ตลอดจนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศที่เหมาะสมแก่กำลังคนของประเทศในทุกภาคส่วน ให้สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดชีวิต 

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าว สดช.ได้ดำเนินการรับรองหลักสูตรการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับหน่วยงานภาครัฐ โดยดำเนินการรับรองหลักสูตรการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลในข้าราชการและบุคลากรของรัฐ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารระดับสูง 2) ผู้อำนวยการกอง 3) ผู้ทำงานด้านนโยบายและวิชาการ 4) ผู้ทำงานด้านบริการ 5) ผู้ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยี และ 6) ผู้ปฏิบัติงานด้านอื่น ๆ โดยได้เร่งกำหนดมาตรฐานของการพัฒนาหลักสูตร รวมถึงกำหนดกลไกการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับในสาขาที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังได้ร่วมมือกับสำนักงาน ก.พ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณากำหนดแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐจัดฝึกอบรมในหลักสูตรการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐที่ได้รับการรับรองจาก สดช.

“ในปี 66 ได้กำหนดเป้าหมายรับรองหลักสูตร 70 หลักสูตร และ สดช. ได้ทำการพิจารณารับรองหลักสูตรทั้งสิ้นจำนวน 73 หลักสูตรจากผู้ยื่นขอรับรอง 18 สถาบัน โดยเป็นหลักสูตรที่เนื้อหามีความสำคัญในระดับสูงจำนวน 30 หลักสูตร และหลักสูตรที่เนื้อหามีความสำคัญในระดับปานกลาง จำนวน 43 หลักสูตร รวมหลักสูตรที่ได้รับการพิจารณารับรองตั้งแต่ปี 64 ถึง 66 ทั้งสิ้นจำนวน 177 หลักสูตร”