“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานแข้งทีมชาติไทย และสภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มองว่า “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ในยุค มาซาทาดะ อิชิอิ ยังมีปัญหาที่เห็นชัดคือเกมรุก

“ช้างศึก” เพิ่งลงเตะฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C บุกเสมอเกาหลีใต้ 1-1 และกลับมาแพ้ในบ้าน 0-3 ทำให้ผ่าน 4 นัด มี 4 แต้ม(-2) อยู่ที่ 3 ตามหลัง เกาหลีใต้ ที่มี 10 แต้ม และ “มังกร” จีน ที่มี 7 แต้ม(+1) โดย 2 เกมสุดท้ายของไทย วันที่ 6 มิ.ย. เยือนจีน และวันที่ 11 มิ.ย. เปิดบ้านพบ สิงคโปร์ รอบนี้ คัด 2 ทีมเข้ารอบ

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ที่ติดตามทีมไปสังเกตการณ์ ในเกมที่บุกเสมอเกาหลีใต้ด้วย กล่าวว่า 2 นัดกับเกาหลีใต้ ก่อนหน้าก็หวังมี 1 แต้ม สิ่งที่ต้องลงลึกไปคือสถิติต่างๆ ตอนไปเล่นเกมเยือน แม้จะเสมอ แต่สถิติทีมชาติไทยไม่ดีเลย เกมรับโดนทะลุทะลวงตลอด เกาหลีใต้สร้างโอกาสได้เยอะมากๆ แค่เปลี่ยนเป็นประตูไม่ได้ ส่วนเกมรุกของไทยเองก็ไม่ดี ทั้งการบุกโจมตีหรือสร้างสรรค์โอกาสยังไม่ดีพอ จากนั้นพอกลับมาเล่นในบ้านเกมรับไทยดีขึ้นเพียงแต่จังหวะที่โดนบุก คู่แข่งเปลี่ยนเป็นประตูได้ ส่วนเกมรุกไทยมีโอกาสยิงมากขึ้นแต่ก็ทำไม่ได้เอง ฉะนั้นเป็นการบ้านที่ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนจะต้องนำไปแก้ไขกันต่อไป

“2 นัดสุดท้าย ทีมชาติไทยจะต้องพึ่งตัวเอง ต้องเอาชนะให้ได้ทั้งจีนและสิงคโปร์ ส่วนผลต่างประตูได้เสียค่อยมาว่ากันทีหลัง แต่เกมสำคัญคือจะต้องบุกเอาชนะจีน ผมยังไม่เคยดูเกมที่จีนลงเล่นแบบจริงจัง จะต้องไปศึกษาอีกครั้ง แต่ทราบมาว่าจีนจะไม่มี อู๋ เล่ย กองหน้าตัวเก่งที่ติดโทษแบน ก็น่าจะทำให้งานของทีมชาติไทยเบาขึ้นเพราะเขาขาดกองหน้าที่มีความเฉียบคมไป อย่างไรก็ตามเกมเยือนจีนก็คงไม่ง่ายอยู่ดี” เดอะตุ๊ก กล่าว

“ปัญหาของทีมชาติไทยตอนนี้เป็นเรื่องของการสร้างสรรค์เกมรุก เพราะเรายังทำประตูได้น้อยอยู่ แต่เกมรับค่อยๆ ดีขึ้นทีละลำดับ ซึ่งทุกอย่างก็ต้องพยายามปรับแก้กันไป” ปิยะพงษ์ ทิ้งท้าย.

(แฟ้มภาพจากเฟซบุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน)