เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 67 “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการแข่งขันตะกร้อชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 35 ประจำปี 2567 ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ กรุงเทพฯ โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 7 ประเภท มีทีมเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 207 ทีม ขณะเดียวกันครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ใช้กฎกติกาการนับแต้มแบบใหม่มาใช้ในการแข่งขัน (ผลัดกันเสิร์ฟทีมละแต้ม, เซตละ 15 คะแนน, แข่งขันระบบ 2 ใน 3)

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ที่ จ.ราชบุรี เป็นรายการสุดท้ายที่แข่งขันในกติกาเก่า และนี่เป็นตะกร้อรายการแรกที่เริ่มใช้กติกาใหม่ที่สหพันธ์ตะกร้อนานาชาติ กำหนดขึ้น ซึ่งเกมจะเร็วขึ้น เกมเสิร์ฟจะได้เปรียบมากขึ้น นักกีฬาเริ่มปรับตัวกันได้แล้ว คาดว่าเราจะได้นักกีฬาดาวรุ่งเข้ามาประดับวงการมากขึ้นจากรายการนี้

ส่วนประเด็นเรื่องการติดตามข้อเท็จจริงกรณีการหักเงินรางวัลนักกีฬาทีมชาตินั้น “บิ๊กต้อม” กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปแล้วแต่เวลานี้จำเป็นต้องปรึกษากับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เนื่องจากฝ่ายกฎหมายได้แนะนำเรื่องของบทบาทและอำนาจของสมาคมฯ ว่าใครจะเป็นผู้ชี้ขาดในคำตัดสินนี้

“ยอมรับว่าที่ผ่านมา ระเบียบข้อบังคับของสมาคมฯ นั้นถูกเขียนมานานแล้ว ทำให้มีปัญหาเรื่องการตีความ เราคงต้องมาคุยเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้นว่าบุคลากรนั้นๆ เป็นคนของสมาคมหรือไม่อย่างไร”

“จากนี้ไปเมื่อเราได้นักกีฬาทีมชาติชุดใหม่เข้ามาแล้วนั้น จะต้องมีการพูดคุยว่าเรื่องที่ผ่านมาเป็นเรื่องในอดีต จากนี้ไปจะมีการวางกฎระเบียบเรื่องเงินรางวัลของนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ให้ชัดเจนเสียก่อนเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น” บิ๊กต้อม กล่าว