จากกรณี สปป.ลาว ออกหนังสือเตือน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา หลังจากอุบัติเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำ สารเคมีไหลลงน้ำโขงห่างจากพื้นที่ จ.เลย ประมาณ 300 กิโลเมตร ทำให้ต้องคอยตรวจวัดคุณภาพน้ำเพื่อป้องกันความปลอดภัยของทุกฝ่าย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย มอบหมายให้ นายกิตติคุณ บุตรคุณ รอง ผวจ.เลย ร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดเลย สาธารณสุขจังหวัดเลย ปภ.จังหวัดเลยประมงจังหวัดเลย ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดเลย นายอำเภอเชียงคาน ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น และส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ร่วมกันตรวจสอบคุณภาพน้ำโขง

ภายหลัง นายกิตติคุณ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบค่าคุณภาพน้ำ ค่า pH อยู่ในระดับ 8 ซึ่งค่าคุณภาพน้ำที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ปกติ (ค่า pH ปกติ จะอยู่ที่ 6-9 ) และเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจคุณภาพน้ำระหว่างวันที่ 5-12 เม.ย. 67 ช่วงเวลา 09.00 น. และ 15.00 น. ใน 3 จุดคือ กระชังปลาบ้านท่าดีหมี ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดเลย และแก่งคุดคู้ หากพบความผิดปกติจะได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป.