เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว ประจำปี2567 ภายใต้แนวคิด “ผู้สูงวัย ศูนย์รวมใจของครอบครัว“ พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่องค์กรเครือข่ายที่สนับสนุนงานด้านผู้สูงอายุ 30 รางวัล สื่อสร้างสรรค์ด้านผู้สูงอายุและครอบครัว 10 รางวัล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ร่วมขับเคลื่อนและส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว 12 รางวัล ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนที่มีผลงานดีเด่นในการส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว 12 รางวัล ภาพยนตร์ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและครอบครัว 1 รางวัลคือภาพยนตร์เรื่อง “หลานม่า” และผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 คือ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ อายุ 84 ปี ทั้งนี้นายธนินทร์ ได้นำเงินรางวัลที่ได้รับจำนวน 1 แสนบาทมอบให้กับมูลนิธิบ้านบางแคในพระอุปถัมภ์ฯ

นายวราวุธ กล่าวว่า ยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลจากหลายสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรางวัลผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่มอบให้กับนายธนินท์ เจียรวนนท์​ ผู้ชายคนเดียวที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไม่เฉพาะระดับประเทศ แต่เป็นระดับโลก นี่คือศักยภาพที่คนไทยทุกคนภูมิใจ ดังนั้นคุณค่าของผู้หลักผู้ใหญ่เป็นหัวใจสำคัญของสังคมไทย ทั้งนี้พม.ให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว การให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ลูก ปู่ย่าตายายหรือรุ่นหลาน แต่ละรุ่นนั้นอยู่ใต้ร่มชายคาเดียวกัน เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทย เป็นคุณค่าที่ควรอนุรักษ์ และหวงแหนไว้ เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างสังคมให้เข้มแข็งมากขึ้น นำไปสู่ประเทศไทยที่เข้มแข็ง ดังนั้นผู้สูงวัยทุกคนจึงเปรียบเสมือนเสาหลักศูนย์รวมใจของคนในครอบครัว เปรียบเสมือนแม่เหล็ก หางเสือของครอบครัว หากไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่ในวันนั้น ก็จะไม่มีคนรุ่นต่อๆไปในวันนี้ ทุกคนจึงพึงให้ความสำคัญไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะวันที่ 13 เม.ย.วันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันที่ 14 เม.ย.วันครอบครัว แต่ควรให้ความสำคัญกับทุกๆวันที่จะใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว เพื่อความอบอุ่นสู่ความเข้มแข็งที่เป็นเกราะกำบังปัญหาต่างๆ

นายธนินท์ กล่าวถึงข้อคิดการใช้ชีวิตผ่านวีดิทัศน์ว่า ประสบการณ์การทำงานของตน ความสำเร็จมาจากความกตัญญู คนที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีความกตัญญู พวกที่ไม่กตัญญูกับพ่อแม่เรียกว่าอกตัญญูไม่มีคนไหนถ้าสำเร็จก็ชั่วและก็ล้มเหลว ถ้าไม่รักพ่อแม่ ไม่รักพี่น้องแล้วจะไปรักคนอื่นได้อย่างไร นอกจากนี้ความมีจิตใจกว้าง รวมทั้งต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ส่วนสุขภาพร่างกายต้องให้ความสำคัญกับการนอนให้เพียงพอ รวมถึงเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย