สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 6 เม.ย.โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวแห่งชาติของเวียดนาม ( วีเอ็นเอ ) ว่าทางการจังหวัดเตี่ยนซาง ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ตั้งอยู่บนดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ทางตอนใต้ของประเทศ และห่างจากเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ไปทางตอนใต้ราว 60 กิโลเมตร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากภัยแล้ง และปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำ


รายงานของวีเอ็นเอระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง ทั้งในระดับส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ได้รับคำสั่งให้ขนส่งน้ำสะอาดเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย และการเติมน้ำสะอาด ให้กับอ่างเก็บน้ำทุกแห่งของจังหวัดเตี่ยนซาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน


ทั้งนี้ ภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ถือเป็นดินแดนที่เรียกได้ว่าเป็น “อู่ข้าวอู่น้ำ” ของเวียดนาม และเผชิญกับปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มทวีความรุนแรง เนื่องจากวิกฤติความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น


อนึ่ง เวียดนามเผชิญกับวิกฤติภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุด เมื่อปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ปรากฏการณ์เอลนีโญมีความรุนแรงที่สุดด้วย สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตรมากกว่า 160,000 เฮกตาร์.

เครดิตภาพ : AFP