สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า คณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารและสื่อประสมมาเลเซีย (เอ็มซีเอ็มซี) และตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ รายงานการพบเนื้อหาที่เป็นอันตรายมากกว่า 50,000 กรณี บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงเฟซบุ๊กของเมตา และติ๊กต็อก ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

แม้ไม่มีการระบุตัวอย่างเนื้อหาที่เป็นอันตราย แต่เจ้าหน้าที่รัฐมาเลเซีย กล่าวว่า พวกเขามีความกังวลเป็นพิเศษ เกี่ยวกับโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติ, ศาสนา และราชวงศ์ เนื่องจากประเด็นเหล่านี้มีความอ่อนไหวสูงในประเทศ

ทั้งนี้ เมตา และติ๊กต็อก เข้าร่วมการประชุมที่นำโดยนายฟาห์มี ฟัดซิล รมว.การสื่อสารและดิจิทัลของมาเลเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้รับคำสั่งให้เพิ่มความพยายามในการเฝ้าติดตาม ตลอดจนลบโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวง และการพนันที่ผิดกฎหมาย

“ติ๊กต็อก และเมตา จำเป็นต้องจัดทำแผนการปรับปรุงและกลยุทธ์ พร้อมรายละเอียดที่ครอบคลุม ตามที่ตกลงในการประชุม” แถลงการณ์ระบุ โดยไม่มีการกำหนดกรอบเวลา หรือบทลงโทษ หากบริษัททั้งสองแห่งไม่ปฏิบัติตามแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซีย แสดงความไม่พอใจต่อเมตา และติ๊กต็อก เหตุเพราะทั้งสองบริษัท ไม่รีบลบสิ่งที่ถือว่าเป็น “เนื้อหาอันตราย” ออกจากแพลตฟอร์มของตนเอง

ขณะเดียวกัน นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย ที่กำลังขยายขอบเขตการเซ็นเซอร์ ท่ามกลางกระแสอนุรักษนิยมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ ปฏิเสธมาโดยตลอด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES