คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำโดย นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันรายการต่างๆ และเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน

โดยที่น่าสนใจมีดังนี้ จากเหตุในฟุตบอลไทยลีก เมื่อวันที่ 30 มี.ค. คู่สุโขทัย เอฟซี พบ ราชบุรี เอฟซี ซึ่ง ราชบุรี ร้องเรียนมา เหตุจังหวะนาทีที่ 90+4 ที่ กรวิชญ์ ทะสา ของราชบุรี ได้บอลจาก ไทรอน กุสตาโว ยิงเข้าไป ผู้ตัดสินอยู่ห่างจุดเกิดเหตุราว 2 เมตร เห็นเหตุการณ์ชัดเจน โดยราชบุรีครอบครองบอลต่อหน้าผู้ตัดสิน ในจังหวะแรกไม่ได้เป่าฟาวล์ จนได้บอลมาตีเสมอ กลับเป่าตัดฟาวล์ ว่ามีการปะทะของ ไทรอน กับนักเตะสุโขทัย ทำให้ไม่สามารถเช็ก VAR ได้ ซึ่งส่งผลต่อการแข่งขันเป็นอย่างมาก พอเริ่มกลับมาแข่งขันต่อ ผู้ตัดสินกลับเป่าหมดเวลา ทำให้ ราชบุรี แพ้ 0-1 เคสนี้เล่นเอา “เสี่ยฟลุ๊ก” ธนวัชร นิติกาญจนา ประธานราชบุรี เดือดดาล โพสต์จวกการทำหน้าที่ผู้ตัดสิน

แบนเปา 2 เดือนเมินลูกยิงราชบุรี
ทั้งนี้ คณะวินัยฯ พิจารณาลงโทษผู้ตัดสิน วุฒิพงศ์ เกตุคำ ผู้ตัดสิน พักการปฏิบัติหน้าที่ 2 เดือน เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ที่เป่าฟาวล์และไม่ปฏิบัติตามหลักการของ VAR Protocol ส่งผลต่อการเป็นประตู และมีผลต่อการแข่งขัน

2 เหลืองไม่โดนไล่ก็ไม่รอด
ส่วนเคสใบเหลือง 2 ใบแต่ไม่แดง จากศึกไทยลีก 2 เมื่อ 30 มี.ค. คู่ พัทยา ยูไนเต็ด พบ ชัยนาท ฮอร์นบิล ซึ่ง ชัยนาท ประท้วง ภูวดล ชนกกวินกุล ของ พัทยา โดนใบเหลือง 2 ใบ ช่วงทดเวลาครึ่งแรก และในนาทีที่ 75 แต่กลับไม่โดนไล่ออก ทั้งที่ภาพในการถ่ายทอดสดเห็นชัดว่า ผู้ตัดสินชูใบเหลืองให้ ภูวดล ซึ่งต่อเนื่องจากจังหวะนี้ พัทยา ก็เปลี่ยน ภูวดล ออกทันที เมื่อดูจากใบรายงานผล จากเว็บไทยลีก ไม่ปรากฏว่ามีใบเหลืองภูวดล ในนาทีที่ 75 แต่เป็น ฟลาวิโอ ที่ได้ใบเหลือง โดยผู้ตัดสิน อ้างว่า ให้ผิดคน

เคสนี้ คณะกรรมการวินัย ลงโทษ นายจรินทร์ ยาวาปี ผู้ตัดสิน พักการปฏิบัติหน้าที่ 3 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นกรณีใบเหลืองที่ 2 แต่ไม่ให้และอาจมีผลต่อการแข่งขัน

ในส่วนของการประท้วงคุณสมบัติผู้เล่นพัทยา ยูไนเต็ด จากการสอบสวนกรณีพบว่าผู้ตัดสินได้ยืนยันการให้ใบเหลืองกับทีมงานผู้ตัดสินทางวิทยุสื่อสารทันที ว่าแจกใบเหลืองให้กับ ฟลาวิโอ ของพัทยา ดังนั้นจึงไม่ถือเป็นการให้ใบเหลืองผิดคน แต่เป็นการวินิจฉัยผิดพลาดของผู้ตัดสินเอง ที่ให้ใบเหลืองกับ ภูวดล

จุดพลุโดนปรับหนัก
เคสอื่น ไทยลีก 3 วันที่ 6 เม.ย. บ้านค่าย ยูไนเต็ด พบ มหาสารคาม เอสบีที เอฟซี กองเชียร์มหาสารคาม จุดพลุแฟลร์ 3 ครั้ง (ก่อนแข่ง 2 ครั้ง, ระหว่างแข่ง 1 ครั้ง) ปรับครั้งแรก 30,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับ 40,000 บาท และครั้งที่ 3 ปรับ 60,000 บาท รวม 130,000 บาท แต่เป็นไทยลีก 3 ลดโทษปรับ 1 ใน 4 เหลือ 32,500 บาท

ทั้งนี้ การพิจารณาลงโทษการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน ในทุกกรณี เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแข่งขันประจำปีแล้ว หากเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน ถูกลงโทษจากคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท หรือสมาคมแต่งตั้ง และยังมีโทษติดค้างอยู่ ให้มีผลผูกพันถึงในฤดูกาลถัดไป โดยให้เป็นไปตามปฏิทินการแข่งขันประจำปีของสมาคมฯ