สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า อีเอสเอสไอ เป็นโครงการการป้องกันทางอากาศร่วม ที่จัดตั้งโดยเยอรมนี เมื่อปี 2565 เพื่อส่งเสริมการป้องกันภัยทางอากาศของยุโรป ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

สวิตเซอร์แลนด์ ลงนามประกาศเจตจำนงในการเข้าร่วมอีเอสเอสไอ เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ตามหลังหลายประเทศ รวมถึงสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เช่น เยอรมนี, สหราชอาณาจักร และฟินแลนด์ ที่ลงนามไปแล้ว

ทั้งนี้ โครงการริเริ่มดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดต้นทุนให้กับประเทศต่าง ๆ ด้วยการประสานงาน การจัดซื้อระบบป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธ เช่น ระบบขีปนาวุธแพทริออต ตลอดจนสร้างความร่วมมือในด้านการฝึกอบรม การซ่อมบำรุง และโลจิสติกส์

“ภายหลังการลงนามประกาศการเข้าเป็นสมาชิก สวิตเซอร์แลนด์ยังคงมีอิสระในการตัดสินใจว่า มีแผนที่จะเข้าร่วมในอีเอสเอสไอ ที่ไหน และมากน้อยเพียงใด รวมถึงแผนการจัดซื้อระบบการป้องกันจากพื้นสู่อากาศ” คณะรัฐมนตรีสวิตเซอร์แลนด์ ระบุในแถลงการณ์

อนึ่ง สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งวางตัวเป็นกลาง เผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ปะทุขึ้น หลังประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป มอบความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครน ด้วยการอนุญาตการส่งต่อยุทโธปกรณ์ ที่ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์.

เครดิตภาพ : AFP