“กลุ่มเซ็นทรัล” มุ่งมั่นในการเดินหน้าพัฒนาสังคมในมิติต่าง ๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและมองถึงผลลัพธ์ระยะยาว ด้วยการเชิญชวนทุกคนมาร่วมกัน ลงมือทำผ่านแคมเปญใหม่ “THAMsformation ทำเพื่อเปลี่ยน สู่ความยั่งยืน” ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนหลากหลายมิติ อาทิ การส่งเสริมด้านการศึกษา สร้างอาชีพให้คนพิการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจและการเติบโตของชุมชนด้วยการสร้างอาชีพ ทำให้มีรายได้ที่มั่นคง แบ่งปันความรู้และทักษะต่าง ๆ ตลอดจนสนับสนุนช่องทางการขายและสื่อสารทางการตลาด พร้อมการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ

สำหรับในปี 2567 นี้ เซ็นทรัลได้วาง “6 กลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อเป็นโรดแม็ปหรือแนวทางสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้น ดังนี้ 1. Community-พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน ด้วยการพัฒนาความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมสินค้าให้มีเอกลักษณ์เป็นที่ต้องการของตลาด และมอบช่องทางการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงพัฒนายกระดับสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ต่อยอดการท่องเที่ยวยั่งยืนในเชิงเกษตรอินทรีย์ในบริเวณโดยรอบของชุมชน

2. Inclusion-การลดความเหลื่อมลํ้า สร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม ในการพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาให้กับเยาวชนผ่านการสร้างศูนย์การเรียนรู้แบบ Project-Based Learning ที่เน้นลงมือปฏิบัติด้วยประสบการณ์จริง ต่อยอดสู่การประกอบอาชีพในอนาคต รวมทั้งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น 3. Talent-พัฒนา ศักยภาพที่เป็นเลิศของบุคลากร ด้วยการส่งมอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานแก่บุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพผ่านกิจกรรมและหลักสูตรอบรมต่าง ๆ ที่เน้นถ่ายทอดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนสร้างความเคารพในคุณค่าความหลากหลายในองค์กรให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค

4. Circularity – ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ส่งเสริมและรณรงค์ให้ทุกคนร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อขับเคลื่อนโลกสีเขียวอย่างยั่งยืนด้วยความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีความรับผิดชอบ รวมทั้งสร้างความตระหนักถึงการร่วมมือกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อม 5. Climate-การฟื้นฟูสภาพอากาศ เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 โดยส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด และการรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน รวมถึงผู้บริหารในองค์กรคู่ค้า โดยคำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ 6. Nature-การอนุรักษ์ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ มุ่งอนุรักษ์ ฟื้นฟูระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านการดำเนินโครงการด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว อาทิ ด้านเกษตรกรรมยั่งยืนด้วยการส่งเสริมวิถีการทำเกษตรที่มีคุณค่าทั้งทางเศรษฐกิจทำให้เกษตรชุมชนได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ โดยไม่ลดทอนหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อการอนุรักษ์ดิน นํ้า อากาศ และสิ่งมีชีวิต.

ปิยาพัชร นนทะสี
[email protected]