สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่า สัญญาซื้อขายโกโก้ล่วงหน้าที่ตลาดนครนิวยอร์ก มีราคาสูงถึงเกือบตันละ 10,770 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 396,659.10 บาท) ในช่วงหนึ่งของการซื้อขาย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่ และเป็นราคาที่เพิ่มขึ้น 153.4% นับตั้งแต่ต้นปีนี้


ทั้งนี้ ความแปรปรวนของสภาพอากาศโลก ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก และเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยเฉพาะในไอวอรีโคสต์และกานา ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลก ขณะเดียวกัน รายได้ของเกษตรกรซึ่งยังคงอยู่ในระดับต่ำ มีผลต่อความราบรื่นและความต่อเนื่องในการลงทุนด้วย


ขณะเดียวกัน ไนจีเรียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่อันดับต้นของโลก กำลังเผชิญกับอุทกภัย ที่สร้างความเสียหายให้กับแหล่งผลิตโกโก้ส่วนใหญ่ของประเทศ ยิ่งจะเป็นการกดดันให้ผลผลิตโกโก้ในตลาดโลกปีนี้น้อยลงไปอีก


อนึ่ง การส่งออกโกโก้ของไอวอรีโคสต์ ประเทศผู้ผลิตและส่งออกโกโก้รายใหญ่ที่สุดของโลก ระหว่างเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. ปีนี้ ลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และมีแนวโน้มลดลงอีกในปีนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES