เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า คุณตาวัย 74 ปี บ้านดอนเสียด หมู่ 4 ต.คำแก้ว อ.โซ่พิสัย เมื่อก่อนป่วยมีอาการแขนขาอ่อนแรง แขนข้างขวากระตุก เดินลำบากต้องใช้ไม้เท้าค้ำยัน เดินได้ทีละ 2-3 ก้าว และป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานร่วม 3 ปีแล้ว หลังจากญาติพาคุณตาไปฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีความรู้สึกว่าแขนขาขยับได้ดี จึงลองเดินดูก็เดินได้โดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำยันเหมือนเคย คุณตาลุกขึ้นเดินได้เอง ไม่ปวดมึนศีรษะ อาการอ่อนแรงขากระตุกหายไป สามารถเดินเหินหรือวิ่งเองได้

ตนจึงได้ลงพื้นที่พร้อมสาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ประจำหมู่บ้าน เข้าไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 223 หมู่ 4 บ้านดอนเสียด ได้พบกับ นายบุญ อินทร์ช้าง อายุ 74 ปี เจ้าของบ้าน คุณตาบุญ เล่าว่า หลังฉีดวัคซีนแล้วก็มีไข้ขึ้นตัวร้อนนิดหน่อย แต่พอได้กินน้ำแล้วมีเหงื่อออกมาก็อาการดีขึ้น กลับมาบ้านก็รู้สึกดีขึ้นตั้งแต่วันแรกไม่อ่อนแรงเหมือนเก่า เจ้าหน้าที่บอกว่า กลับมาแล้วให้นอนพัก นี่ผ่านมา 10 วันแล้ว ยังเดินคล่องเดินสะดวกดี กินข้าวก็แซ่บ จากที่ป่วยมา 3 ปี ไม่เคยมีความสุข พอร่างกายเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก็ยิ้มได้ หัวเราะได้ ไม่ได้หัวเราะมานานตั้งแต่ล้มป่วย

จากนั้นคุณตาบุญก็ลองเดินให้เจ้าหน้าที่ดูและบอกแต่ก่อนตอนยืนตอนเดินก็จะขาสั่นตลอดเวลา ตอนที่เดินทางไปฉีดนั้นขาก็ยังสั่นอยู่ พอฉีดวัคซีนกลับมาอาการขาสั่นก็หายไปและก็ไม่ต้องใช้ไม้เท้าค้ำเดินอีกเพราะเดินได้คล่อง ยกแขนขาก็ได้สบายมาก

ก่อนนายอำเภอโซ่พิสัยจะเดินทางกลับได้ให้คำแนะนำคุณตาให้ค่อยๆ ขยับแขนขา ออกกำลังกายเบาๆ ไปก่อน แม้จะวิ่งได้ก็ให้วิ่งเหยาะๆ อย่าไปวิ่งเร็วเกินไปเหมือนหนุ่มๆ เพราะคุณตาก็อายุมากแล้ว ยังไงก็ยังต้องระวังรักษาสุขภาพด้วย