โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกวัย 36 ปี เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 24 สมัย คว้ารางวัลนักกีฬาโลกแห่งปีเป็นครั้งที่ 5  ต่อจากปี 2012, 2015, 2016 และ2019 ในงานมอบรางวัล ลอริอุส เวิลด์ สปอตส์ อวอร์ดส์  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่กรุงมาดริด ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสำหรับนักกีฬาทั่วโลกที่มอบกันเป็นประจำทุกปี เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2000

 “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่คว้ารางวัล สมัยที่ 5  “ผมนึกย้อนกลับไปถึงปี 2012 ตอนที่ผมคว้ารางวัลได้เป็นครั้งแรกตอนอายุ 24 ปี  ผมภูมิมิใจมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ในอีก 12 ปีต่อมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปีที่ทำให้ผมและแฟน ๆ ตื่นเต้นและประสบความสำเร็จอย่างมาก” ยอโควิช กล่าว

ขณะที่รางวัลนักกีฬาหญิงแห่งปี ตกเป็นของ ไอตานา บอนมาติ กองกลางทีมชาติสเปน และบาร์เซโลนา ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพาทัพ “กระทิงดุสาว” คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อปีที่ผ่านมา และทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติสเปน คว้ารางวัลทีมกีฬาแห่งปี จากผลงานอันยอดเยี่ยมได้แชมป์ฟุตบอลโลกหญิง 2023 รวมทั้ง จูด เบลลิงแฮม กองกลางทีมชาติอังกฤษ และ รีล  มาดริด คว้ารางวัลพัฒนาการยอดเยี่ยม

ซิโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกชื่อดัง ได้รับรางวัลคัมแบ็กยอดเยี่ยมแห่งปี จากการกลับมาสู่วงการกีฬาอย่างมีชัยอีกครั้ง หลังจากพักสุขภาพจิตมาเกือบสองปี ซึ่ง ไบลส์ เคยคว้ารางวัลนักกีฬาหญิงโลกแห่งปีสามครั้ง และเป็นเจ้าของ 4 เหรียญทอง ในการแข่งขันยิมนาสติกดชิงแชมป์โลกที่เบลเยียม เมื่อปีที่ผ่านมา 

มูลนิธิของ ราฟาเอล นาดาล อดีตนักเทนนิสมือ 1 โลกจากสเปน ที่เป็นมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเยาวชนในสเปนและอินเดียได้รับรางวัล สปอร์ต ฟอร์ กูด( Sport for Good )   ในขณะที่ ดีเดอ เดอ กรูต นักเทนนิสวีลแชร์ชาวดัตช์ ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมติดต่อกันเป็นปฏิทินที่ 3   ได้รับรางวัลนักกีฬาพิการโลกแห่งปี   และ อริสา ทรูว์  นักสเก็ตบอร์ดชาวออสเตรเลียวัย 14 ปี ได้รับรางวัลนักกีฬาผาดโผนยอดเยี่ยมแห่งปี ( World Action Sportsperson of the Year  )

ภาพ AFP