สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่าคณะกรรมาธิการสอบสวนของรัสเซียออกแถลงการณ์ ที่มีเนื้อหาเพียงว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมนายติมูร์ อิวานอฟ รมช.กลาโหม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติการณ์ต้องสงสัยคอร์รัปชั่น “ด้วยการรับสินบนมหาศาล”


อนึ่ง อิวานอฟ วัย 48 ปี ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงสุดของรัฐบาลมอสโกคนแรกในรอบหลายปี ซึ่งถูกจับกุมและดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริต ท่ามกลางสงครามกับยูเครน ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี และส่งผลให้รัสเซียต้องเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นจำนวนมหาศาล

ตอนนี้ อิวานอฟอยู่ระหว่างการควบคุมตัวตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อรอการขึ้นศาลนัดแรกในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง อิวานอฟอาจเผชิญกับบทลงโทษจำคุก เป็นเวลานานสูงสุด 15 ปี


ขณะที่ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และพล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม รับทราบเรื่องการจับกุมอิวานอฟแล้ว


ทั้งนี้ อิวานอฟอยู่ในตำแหน่งรมช.กลาโหม ตั้งแต่ปี 2559 รับผิดชอบการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ และการจำนองสินทรัพย์ของกระทรวงกลาโหม และนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐ เคยกล่าวว่า อิวานอฟถือเป็นหนึ่งในบุคคลร่ำรวยที่สุด ในสายงานเกี่ยวกับความมั่นคงของรัสเซีย


อย่างไรก็ดี มูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชั่นรัสเซีย ของนายอเล็กซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านผู้ล่วงลับ เคยตั้งข้อสังเกตว่า อิวานอฟและครอบครัว “ใช้ชีวิตอย่างหรูหราและฟุ้งเฟ้อจนน่าผิดสังเกต”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES