“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานอาเซียน กำหนดจัดประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน หรือ “เอซีเอฟ แมนเนจเม้นต์ คอมมิตตี้ มีตติ้ง” ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ เวลา 09.00-12.00 น. และประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2024 หรือ “เอซีเอฟ คองเกรส 2024” เวลา 1300-15.00 น. ที่โรงแรม เดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีมวลสมาชิกในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 11 ชาติเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, เมียนมา, สปป.ลาว, สิงคโปร์, เวียดนาม, กัมพูชา, บรูไน และติมอร์เลสเต

สำหรับสาระในการประชุม จะเน้นเรื่องของการพัฒนาวงการกีฬาจักรยานในภูมิภาคอาเซียนเป็นหลัก ซึ่งนโยบายเร่งด่วนก็คือการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเมียนมา ที่ปัจจุบันนี้ ประสบปัญหาการสู้รบภายในประเทศ ทำให้ไม่มีการพัฒนาเกิดขึ้น นอกจากนั้นภารกิจเร่งด่วนของเอซีเอฟก็คือการรณรงค์ให้ชาติสมาชิกในอาเซียน พัฒนาระบบการจัดการแข่งขันนานาชาติ ทั้งประเภทถนน ประเภทลู่ ประเภทเสือภูเขา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ให้ขึ้นทะเบียนปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการใหญ่อย่าง “บีวาเซคัพ” ของประเทศเวียดนาม ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับยูซีไอ 

พลเอก เดชา กล่าวเสริมอีกว่า นอกจากนี้ มวลหมู่สมาชิกในอาเซียนมีความประสงค์ให้เอซีเอฟเข้ามาดูแลเรื่องของการจัดแข่งขัน Balance Bike หรือจักรยานหนูน้อยขาไถ ที่กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายในทั่วโลก แต่ไม่มีการออกกฎกติกาหรือระเบียบการแข่งขันที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญหลาย ๆ ประเทศมีข้อกำหนดว่าหากจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันต้องมีไลเซนส์ หรือใบอนุญาตจากสมาคมหรือสหพันธ์จักรยานในประเทศนั้น ๆ ถึงจะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ ในจุดนี้เอซีเอฟก็จะประชุมหารือการออกกฎระเบียบการแข่งขันให้ชัดเจน เพื่อที่ทุกประเทศในอาเซียนจะใช้กฎระเบียบเดียวกัน และถือเป็นข้อปฏิบัติที่ชัดเจน หลังจากนั้นก็จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับ เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เพื่อพิจารณาให้การรับรองต่อไป

“เสธ.หมึก” ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกิจกรรมการแข่งขันจักรยานภายในประเทศ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-5 พ.ค. นี้ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่ยัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครวันที่ 2 พฤษภาคม เวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ที่สนามแข่งขันในวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม เวลา 09.00-16.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร. 0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.