สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่าในตอนหนึ่งของซีรีส์จากเกาหลีใต้ "สควิด เกม" ซึ่งกำลังสร้างกระแสไปทั่วโลก มีเรื่องของขนมหวานแผ่นน้ำตาลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินเรื่อง น้ำตาลแผ่นทั้งหมดเหล่านั้นมาจากฝีมือของ อัน ยอง-ฮึย พ่อค้าหนุ่มวัย 37 ปี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่าเป็นพ่อค้าขายขนมน้ำตาลแผ่นทำเอง ที่เรียกว่า "ดัลโกนา" หรือ "ปบกี" ใกล้กับย่านมหาวิทยาลัย ในเขตใจกลางกรุงโซลมานาน 8 ปีแล้ว
อัน ยอง-ฮึย ( คนขวา ) ตั้งใจทำน้ำตาลแผ่นให้ทันกับความต้องการของลูกค้า
อยู่มาวันหนึ่ง เขาและทีมงานได้รับการติดต่อจากทีมงานถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้ ว่าจ้างให้ทำน้ำตาลแผ่นเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินเรื่อง อันและทีมงานใช้น้ำตาล 15 กิโลกรัม เพื่อรังสรรค์น้ำตาลแผ่น 700 แผ่น ให้ทันการถ่ายทำเมื่อเดือน​ มิ.ย.ปีที่แล้ว โดยน้ำตาลแผ่นเหล่านี้เป็นเกมสำคัญในตอนที่ 3 ของซีรีส์
ชีวิตของอันและทีมงานที่ร้านขายขนมดำเนินไปอย่างปกติ จนกระทั่งซีรีส์ออกอากาศทางเน็ตฟลิกซ์ เมื่อเดือนที่แล้ว อันเล่าว่า ตัวเองและทีมงานไม่สามารถกลับบ้านได้ในสัปดาห์แรกที่ซีรีส์เริ่มเป็นกระแส เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมากมาต่อแถวตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด เพื่อซื้อน้ำตาลแผ่นจากร้านของเขา ที่แฟนซีรีส์ถือเป็น "ออริจินัล" และตอนนี้ยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็นมากกว่า 500 แผ่นต่อวัน โดยเขาและพนักงานต้องทำสัญลักษณ์บนน้ำตาลแผ่นให้เหมือนในซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นรูปวงกลม รูปดาว รูปสามเหลี่ยม และรูปร่ม
ลูกค้ารุมซื้อและลองแกะรูปบนน้ำตาลแผ่น ที่ร้านของอัน ยอง-ฮึย ในกรุงโซล
ขณะที่ผู้บริหารของเน็ตฟลิกซ์กล่าวว่า ฮวาง ดง-ฮย็อก ผู้กำกับและผู้เขียนบท สควิด เกม ต้องการให้เกมที่ใช้ในแต่ละตอนเป็นเกมที่ชาวเกาหลีคุ้นเคยตั้งแต่วันเด็ก เพื่อให้ซีรีส์เรื่องนี้เข้าถึงผู้ชมในประเทศได้ง่ายขึ้น สำหรับน้ำตาลแผ่นนั้น เรียกได้ว่าเป็น "ขนมหน้าโรงเรียน" สำหรับเด็กชาวเกาหลีใต้ แต่เริ่มจางหายไปในสังคมปัจจุบัน
น้ำตาลแผ่นซึ่งมีรูปแบบเดียวกันที่อยู่ในซีรีส์ “สควิด เกม” ที่ร้านของอัน ยอง-ฮึย ในกรุงโซล
ตอนนี้ สควิด เกม เป็นกระแสไปแล้วทั่วโลก เกมทุกเกมในเรื่องกลายเป็นไวรัล ไม่ใช่เฉพาะเกมน้ำตาลแผ่นในเรื่อง ที่ต้องแกะตามรูปที่ได้โดยห้ามแตก ด้านเน็ตฟลิกซ์หารือกับทีมผู้สร้างเพื่อผลิตซีซั่นที่สองแล้ว และเตรียมลงทุนเพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 16,877 ล้านบาท ) เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ในตลาดเกาหลีใต้โดยเฉพาะอีกด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS