สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวปาฐกถา ที่มหาวิทยาลัยปารีส หรือ ซอร์บอนน์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปีแล้ว “ยังไม่มีสิ่งใดสามารถยับยั้งได้” และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถทราบได้อย่างชัดเจน ว่า “ข้อจำกัด” ของรัสเซียอยู่ตรงจุดใด


ผู้นำฝรั่งเศสเรียกร้องกลุ่มประเทศในยุโรป จัดทำ “แผนยุทธศาสตร์กลาโหมที่เชื่อถือได้” และสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง “เพื่อความอยู่รอด” มากกว่าการพึ่งพิงสหรัฐฝ่ายเดียว


ขณะเดียวกัน มาครงกล่าวถึงการที่ทั้งสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก “ไม่เคารพกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศ” ด้วยเหตุนี้ ผู้นำฝรั่งเศสจึงเสนอให้สหภาพยุโรป (อียู) ปรับเปลี่ยนกฎระเบียบการค้าของตัวเองเช่นกัน

FRANCE 24 English


ทั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า หากยุโรปไม่ปรับตัวให้ทันและสอดคล้องกับ “ความเสี่ยงและกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงไป” ได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ ภูมิภาคแห่งนี้ “จะล้มหายตายจาก” ไปจากโลก


อนึ่ง เนื้อหาโดยรวมของสุนทรพจน์ครั้งนี้ ยังเป็นไปในทางเดียวกับสุนทรพจน์ที่มาครงเคยกล่าว เมื่อปี 2560 เน้นไปที่ “ความเป็นอิสรภาพ” ทางเศรษฐกิจและกลาโหม แม้เยอรมนีเคยแสดงความไม่พอใจบ้าง แต่ผู้นำฝรั่งเศสยืนกรานว่า ต้องการให้ยุโรปหลุดพ้นจาก “ความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์”


นอกจากนั้น ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวถึงการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป ในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ ด้วยการวิจารณ์พรรคฝ่ายขวาของหลายประเทศในยุโรป “ต้องการอยู่ร่วมหลังคาเดียวกัน” กับฝ่ายซ้ายและสายกลาง “แต่ไม่เคยคิดแบ่งเบาค่าใช้จ่าย และไม่เคยเคารพกฎเกณฑ์”.

เครดิตภาพ : AFP