สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) มีคำสั่งเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ให้นายมีร์ซาน มหาเธร์ บุตรชายคนโตของ ดร.มหาเธร์ ประกาศแจกแจงทรัพย์สินทั้งหมดของเขา ทั้งในและนอกประเทศ ตามส่วนหนึ่งของการสอบสวน ภายหลังการเปิดเผยที่รวมอยู่ใน “เอกสารปานามา”

ด้านนายอาซัม บากี หัวหน้าคณะกรรมาธิการของเอ็มเอซีซี กล่าวกับผู้สื่อข่าวในรัฐกลันตัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ดร.มหาเธร์ ก็กำลังถูกสอบสวนเช่นกัน

“ผมต้องการยืนยันว่า ดร.มหาเธร์ เป็นหนึ่งในผู้ถูกสอบสวน ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นหลังบุตรชายทั้งสองคนของเขา ถูกสอบสวน และได้รับหนังสือแจ้งให้ประกาศเปิดเผยทรัพย์สินของพวกเขา” อาซัม กล่าว และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ผู้ช่วยคนหนึ่งของ ดร.มหาเธร์ ระบุว่า ยังไม่มีการออกหนังสืออย่างเป็นทางการ มาถึงอดีตผู้นำมาเลเซีย เพื่อแจ้งให้เขาทราบถึงการสืบสวนใด ๆ

อนึ่ง ดร.มหาเธร์ วัย 98 ปี เป็นคู่แข่งทางการเมือง และนักวิจารณ์อย่างดุเดือดของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซียคนปัจจุบัน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2565 โดยให้คำมั่นว่า กำจัดการคอร์รัปชั่นในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง

อย่างไรก็ตาม อันวาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหา ว่าใช้การสอบสวนของเอ็มเอซีซี เพื่อจัดการกับศัตรูทางการเมืองของเขา

ทั้งนี้ เอ็มเอซีซี ระบุว่า คณะกรรมการเริ่มดำเนินการสืบสวน เมื่อเดือน ส.ค. 2565 ต่อหน่วยงานที่มีความเชื่อมโยง และมีชื่อในเอกสารแพนโดรา กับเอกสารปานามา ซึ่งให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีของคนรวย และบุคคลมีอิทธิพลทั่วโลก.

เครดิตภาพ : AFP