เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. Nick Wildlife ผู้เชี่ยวชาญด้านการจับงู ได้โพสต์ข้อความระบุว่า งูคิดสั้น กัดตัวเองดับ!!ทำไมมันจึงทำเช่นนั้น?วันนี้จะมาอธิบายประเด็นที่เป็นกระแสร้อนแรงที่อำเภอลายสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช บังเอิญมีคุณตาคุณยายคู่หนึ่ง ท่านตื่นมาตอนเช้าแล้วเผอิญไปเจองูตัวหนึ่งนอนตายอยู่ข้างถนน ที่หน้าแปลกใจก็คืองูตัวนั้นมันมีพฤติกรรมการกัดตัวเองนอนตายอยู่แบบนั้น คือตรงนี้เป็นเรื่องพบเห็นได้ไม่บ่อย คุณตาเขาบอกว่าเจ้างูตัวนี้มันคืองูสิงดง และการที่มันกัดตัวเองแบบนี้เนื่องจากว่ามันต้องการฆ่าตัวตาย ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้อาจจะนำพาโชคลาภมาให้

แต่คราวนี้หลายๆ ท่านก็มีความสงสัยว่าเจ้างูตัวนี้มันจะฆ่าตัวตายไปเพื่ออะไร มันไปน้อยอกน้อยใจใครมาก็เลยทำการสอบถามไปยังเพจ Nick Wildlife ซึ่งทางเราก็ต้องทำหน้าที่ในการอธิบายประเด็นนี้นั้นก็คือความกระจ่างเข้าใจกัน

ประเด็นแรกที่คุณตาบอกว่าเจ้างูตัวนี้ก็คืองูสิงดงจริงๆ ไม่ใช่แต่มันเป็นงูสิงตาโตหรือว่างูสิงธรรมดา คือมันเป็นงูในกลุ่มเดียวกัน ความแตกต่างจริงๆ แล้วงูสิงดงเป็นงูสิงที่มีขนาดใหญ่มากๆ สามารถยาวได้ถึงเกือบๆ สี่เมตรในตัวที่โตเต็มวัย ซึ่งจะต่างจากงูสิงธรรมดาที่เวลาโตเต็มที่อาจจะยาวประมาณสักเมตรห้าสิบเท่านั้นเอง แต่อย่างไรก็ตามงูสิงทั้งสองชนิดนี้คืองูที่ไม่มีพิษ ไม่มีอันตรายดังนั้นประเด็นที่บอกว่าการกัดตัวเองเพื่อฆ่าตัวตายจึงไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด เพราะว่ามันไม่มีพิษกัดไปก็ไม่ตาย

 คราวนี้ถ้าเกิดกัดแล้วไม่ตาย ไม่ได้ฆ่าตัวตายแล้วจะกัดตัวเองไปทำไม ตรงนี้จากประสบการณ์ในการทำงานต้องบอกว่าเคยเห็นปรากฏการณ์แบบนั้นเช่นกัน ก็คือบางครั้งเราอาจจะมีการขับรถไปตามท้องถนน หรือมีการเดินสำรวจก็อาจจะสามารถพบเห็นปรากฏการณ์นี้ได้ เคยมีครั้งหนึ่งที่เรามีการสำรวจแล้วก็พบกับงูตัวหนึ่งนอนตายกัดตัวเองอยู่เช่นกัน เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรไปรับชมคลิปเต็มๆ ได้ที่ลิงก์ในคอมเมนต์

พฤติกรรมในการกัดตัวเองของงูก็จะมีมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่นการจะเป็นความเครียด หรืออาจจะมีอาการทางระบบประสาท และก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ หรืออาจจะมีอาการบาดเจ็บเช่นถูกทำร้ายมารู้สึกเจ็บจะเป็นปฏิกิริยาในการป้องกันตัวโดยการแว้งมากัด ที่ในบางครั้งกัดไม่เเม่นแล้วก็กัดไปโดนตัวเองเข้าก็มีให้เป็นอยู่บ่อยๆ เวลาเราเข้าไปจับงู แต่เหตุการณ์นี้สันนิษฐานว่าสิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเจ้างูตัวนี้มันมีการเลื้อยออกหากินไปตามปกติเหมือนทุกๆ วันแต่บังเอิญวันนี้อาจจะถูกรถทับ คือคุณตาบออกว่ามันไม่น่าใช่รถทับเพราะบนตัวเขาไม่ได้มีบาดแผล ไม่ได้มีร่องรอยอะไรเลย บ่อยครั้งเวลางูถูกรถที่มีขนาดเล็กเช่น มอเตอร์ไซค์ทับจะไม่ปรากฏร่องรอยบาดแผลบริเวณลำตัว แต่ภายในอาจจะบอบช้ำมากๆ คือบางตัวภายนอกสวยงามมากแต่ว่าภายในคือกระดูกหักบ้าง มีเลือดออกภายในบ้างแล้วก็ตายในที่สุด

คือตรงนี้ผมสันนิษฐานว่ามันจะเกิดจากที่งูเลื้อยข้ามถนนแล้วก็โดนรถทับอาจจะเป็นรถขนาดเล็ดเช่น มอเตอร์ไซค์ เพียงแต่ว่ามันจะยังไม่จะยังไม่ตายในทีเดียว งูจะเป็นสัตว์ที่มีธาตุทรหดสูงเวลาถูกรถทับถูกตีมาเขามักจะมีความทนทานกว่าจะตายใช้เวลานาน เนื่องจากว่าเขาเป็นสัตว์เลือดเย็นสมองต้องการออกซิเจนเข้ามาเลี้ยงน้อยกว่าสัตว์เลือดอุ่น ดังนั้นบางทีกว่าจะตายก็กินระยะเวลาไปนานและภาวะก่อนจะตายในบางครั้งคือจะมีอาการทุรนทุราย อาการนี้จะเป็นอาการที่เหนือการสังการของสมองและงูจะมีการดิ้นหมุนไปหมุนมาทุรนทุรายตอนนั้นงูก็จะเริ่มอ้าปาก แล้วอะไรก็ตามที่ผ่านปากเข้าไปเขาอาจจะกัดได้ในทันที เป็นปัญหาอีกปัญหาหนึ่งลักษณะโครงสร้างฟันของงูมันจะมีลักษณะที่ปลายแหลมมันมีการงุ้มเข้าไปในช่องปาก สาเหตุที่เป็นแบบนี้เวลาเขาจับเหยื่อพอเขี้ยวเกี่ยวปุ๊บก็จะเป็นการดึงเข้ามาทำให้เหยื่อดิ้นหลุดได้ยาก และสมมุติว่าเขามีอาการทุรนทุรายแล้วก็กัดตัวเองแน่นอนเขาก็จะดึงปากออกได้ยากเช่นกัน และการตะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการแบบนี้ก็คือมีการกัดค้างอยู่จนตายนั้นเอง