“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในปี 2567 สมาคมฯ มีโครงการจัดอบรมถึง 5 หลักสูตร จัดที่ รร.วาสิฎฐี ซิตี้ จ.สุพรรณบุรี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ได้แก่ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ), กองพัฒนาบุคลากรกีฬา ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ, สำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ

สำหรับการอบรม 2 หลักสูตรแรก ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองพัฒนาบุคลากรกีฬา ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. ประกอบด้วย การอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานประเภทลู่ ระดับชาติขั้นพื้นฐาน หลักสูตร “National Basic Track Commissaire” ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค. 67 หลักสูตรนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ตัดสินระดับฝึกหัดของสมาคมฯ รวม 15 คน เข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้สูงขึ้น และมีการพัฒนาต่อยอดเป็นผู้ตัดสินชั้น 3, ชั้น 2, ชั้น 1 และระดับ Elite ที่สามารถทำหน้าที่ผู้ตัดสินในรายการที่สมาคมฯ จัดการแข่งขันทั้งในระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ อีกหลักสูตรคือการอบรมพัฒนาช่างซ่อมจักรยานประเภทเสือภูเขา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน หลักสูตร “National Basic MTB Mechanic Course” ระหว่างวันที่ 14-16 มิ.ย. 67

หลักสูตรที่ 3 เป็นการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับนานาชาติ หลักสูตร “UCI Coaching Course Level 2” ระหว่างวันที่ 3-9 ก.ค. 67 ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนยูซีไอ เปิดโอกาสให้นักปั่นทีมชาติไทย ที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนาน และมีเป้าหมายที่จะก้าวไปเป็นผู้ฝึกสอนต่อไปในอนาคต รวมทั้งผู้ฝึกสอนจากสโมสรสมาชิกของสมาคมฯ ที่ผ่านการอบรม Level 1 มาแล้ว

หลักสูตรที่ 4 การอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานอาชีพประเภทถนน ระดับนานาชาติ หลักสูตร “National Basic Road Coaching Course” ระหว่างวันที่ 8-13 ส.ค. 67 โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท. ซึ่งหลักสูตรนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ฝึกสอนที่อยู่ในสังกัดสโมสรสมาชิกของสมาคมฯ เข้ารับการอบรม และหลักสูตรสุดท้าย คือ การจัดอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยาน หลักสูตร “National Basic Coaching Course” ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ย. ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิคฯ.