จากกรณีมีรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่วันละหลาย 10 คันขนส่งสินค้าผ่านแดน ส่งผลกระทบถึงนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร้องเรียนผ่านทางโซเชียล ถนนแคบ รถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ผ่านแดนส่งประเทศเพื่อนบ้านเมียนมา ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ เพิ่มขึ้นวันละ40คัน ทำให้เป็นปัญหาการสัญจรจรไปมาติดขัดรถบรรทุกใหญ่ไม่สามารถขึ้นเขาได้ ให้การจราจรติดขัดทุกวัน ถนนสาย 323 ระหว่างอำเภอทองผาภูมิ ไปอำเภอสังขละบุรี ไม่มีสถานที่รองรับจอดรถบรรทุกสินค้าขน อย่างเพียงพอทำให้ต้องจอดอยู่ข้างถนน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้พบรถขนส่งสินค้าผ่านแดนส่งต่อประเทศเมียนมา จำนวน 30 คัน และมีรถจอดที่หน้าด่านศุลกากรสังขละบุรีอีก 30 คัน เตรียมพร้อมเพื่อที่จะทยอยรถขนส่งสินค้า มาหน้าด่านเจดีย์สามองค์ สาเหตุที่รถส่งสินค้าเพิ่มขึ้น มากกว่าปกติที่ผ่านมา เนื่องด้วยมาจากด่านศุลกากรแม่สอด ไม่สามารถนำสินค้าเข้าออกได้จากเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศเมียนมา ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหันมาใช้ช่องทางด่านพระเจดีย์สามองค์ เพื่อส่งสินค้าไปประเทศเมียนมา แทนและความปลอดภัยในสินค้าที่ส่งถึงมือของลูกค้าลูกค้า ทำให้ถนนที่ใช้ปัจจุบันสองเลนสวน ไม่พอรองรับกับการจราจร และลานถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ ไม่พอรองรับกับความต้องการของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า จึงส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

นายสุริยศักดิ์ เหมือนอ่วม นอภ.สังขละบุรี หลังจากที่ได้ทราบข่าวไม่ได้นิ่งนอนใจประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน ณ .ห้องประชุมปฏิบัติการชุดประสานเมียนมา เพื่อที่จะหาทาง เร่งแก้ไขนายณัชพัชร์ งามศิริโรจน์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอสังขละบุรี ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้า ศุลกากรสังขละบุรี ตม.จ.กาญจนบุรี ตำรวจภูธรสังขละบุรี หมวดทางหลวงสังขละบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือกัน

หลังจากที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ถนนที่สัญจรระหว่างอำเภอทองผาภูมิ ไปอำเภอสังขละบุรี มีสองช่องจราจร เลนสวน ถนนที่มีอยู่ปัจจุบันขับแคบทำให้เกิดปัญหาด้านจราจร ประสานหมวดการทางสังขละบุรี เพิ่มผิวการจราจรเนินช้างร้องที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งการชั่วคราว สถานที่พักรถจอดรอขนถ่ายส่งสินค้ามี 3 แห่ง กำลังอยู่ในการพิจารณาระเบียบ และในส่วนสถานที่ขนถ่ายสินค้าจะเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง เพื่อให้พอรองรับกับความต้องการของผู้ประกอบการ กำลังศึกษากฎระเบียบเพื่อให้ความถูกต้องอีกครั้ง

นายอนุภาพ หอมจันทร์ ผอ. ควบคุมศุลกากรสังขละบุรี กล่าวว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวในประเทศเมียนมา มีความไม่สงบภายในประเทศ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ตามจุดผ่านพรมแดนต่างๆได้ ทำให้จุดผ่อนปรนทางการค้าและท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ ผู้ประกอบการหันมาขนส่งสินค้ากันเป็นจำนวนมากกว่าที่ผ่านมา ตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นที่เรียบร้อย เพื่อที่จะขอเจ้าหน้าที่มาช่วยงานผ่านพิธีการศุลกากร เพื่อรองรับงานของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ในส่วนของไตรมาสแรกปี 2567 สินค้าที่นำส่งออกส่วนมากจะเป็นเครื่องดื่มชูกำลัง สุรา น้ำมันเชื้อเพลิง และของเบ็ดเตล็ดทั่วไป มูลค่า3เดือน 1200 ล้านบาท เก็บภาษีเข้ารัฐได้ 40ล้านบาทต่อปี