นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจาก ทอท. เปิดให้บริการรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แอปพลิเคชันแกร็บ (Grab) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้โดยสาร โดยเฉพาะชาวต่างชาติมีการเรียกใช้บริการค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสาร สามารถเชื่อมต่อการเดินทางจาก ทสภ. เข้าสู่พื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ ได้อย่างดี ทั้งนี้ การให้บริการดังกล่าว ได้พบปัญหามีการแอบนำรถยนต์ส่วนบุคคลที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำหนด เข้ามาให้บริการผู้โดยสาร

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ทอท. และ ขบ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบรถยนต์ส่วนบุคคลที่เข้ามาให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบันตรวจสอบพบรถยนต์จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้องกับ ขบ. โดยทาง ทอท. ได้ดำเนินการปรับ Grab แล้ว คันละ 5,000 บาทต่อครั้งตามสัญญา ยืนยันว่าปรับจริง ซึ่งหลังจากนี้ Grab ต้องควบคุมรถยนต์ที่จะเข้ามาให้บริการให้ดีกว่านี้ หากยังเกิดขึ้นซ้ำอีกจะนำไปสู่การบอกเลิกสัญญาได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการให้บริการรถรับจ้างผ่านแอป Grab ได้ดำเนินการแล้วที่ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.), ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.), ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และล่าสุดที่ ทสภ. ส่วนอีก 2 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) จะเปิดให้บริการในลำดับถัดไป แต่จะเปิดได้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ประกอบการแอปต่างๆ ด้วย

นายกีรติ กล่าวอีกว่า ทอท. มีเป้าหมายเปิดเสรีการเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งนอกจากจะเปิดโอกาสให้รถแท็กซี่เข้ามาให้บริการได้มากขึ้นแล้ว ยังพร้อมเปิดให้ผู้ให้บริการรถรับจ้างผ่านทุกแอป เข้ามาให้บริการผู้โดยสารที่ ทสภ. ด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารมีทางเลือกในการเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย แต่ทั้งนี้สาเหตุที่ยังไม่มีแอปอื่นเข้ามาให้บริการเพิ่มเติมนั้น เนื่องจากบางแอปยังไม่ได้รับการรับรองจาก ขบ. ตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 ขณะที่บางแอป แม้จะได้รับการรับรองจาก ขบ. แล้ว แต่พบว่า รถที่เป็นสมาชิกของแอปนั้น ยังไม่ได้ลงทะเบียนกับ ขบ. จึงทำให้ ทอท. ไม่สามารถอนุมัติให้เข้ามาให้บริการที่ ทสภ. ได้ สำหรับกรณี Grab ส่วนบุคคลก็ยังสามารถไปส่งผู้โดยสารได้เท่านั้น

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ทอท. พยายามจัดระบบขนส่งสาธารณะให้ครบทุกรูปแบบ อาทิ รถลีมูนซีน รถแท็กซี่รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถรับจ้างผ่านแอปที่มีราคาค่าโดยสารที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ผู้โดยสารเลือกใช้บริการได้ตามความเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันพบว่า ผู้โดยสารยังคงเลือกใช้ขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบที่ ทอท. จัดไว้ให้ ไม่ได้เลือกใช้บริการเฉพาะรถรับจ้างผ่านแอป Grab เท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้สมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม โดยให้ข้อมูลว่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 67 มีรถ Grab กระทำความผิดมากกว่า 1,000 เที่ยว คิดเป็นเงินค่าปรับ 5,000,000 บาท.