สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่ากองกำลังยามฝั่งฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ ว่าระหว่างที่เรือของสำนักงานทรัพยากรประมง และเรือของกองกำลังยามฝั่ง กำลังลำเลียงเสบียงไปให้กับทหารฟิลิปปินส์ ซึ่งประจำการอยู่ใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ เกิดการเผชิญหน้ากับเรือของกองกำลังยามฝั่งจีน ซึ่งฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือทั้งสองลำของฟิลิปปินส์ จนได้รับความเสียหาย


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์กล่าวว่า หน่วยยามฝั่งจีนกลับมาติดตั้งทุ่นและเครื่องกีดขวาง เป็นระยะทาง 380 เมตร บริเวณเส้นทางเข้าแนวสันดอนสการ์โบโรห์ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะลูซอน ทางเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ออกไปทางตะวันตกราว 240 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจากมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำของจีน เกือบ 900 กิโลเมตร แต่รัฐบาลปักกิ่งประกาศการยึดครองแนวสันดอนดังกล่าวจากฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2555


ต่อมา สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งรวมถึงสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีน “ขับไล่” เรือสองลำของฟิลิปปินส์ “ซึ่งรุกราน” เข้ามาในเขตแนวสันดอนสการ์โบโรห์.

เครดิตภาพ : AFP