สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัว ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินฝูเจี้ยน ออกเดินทางจากอู่ต่อเรือ เซี่ยงไฮ้ เจียงหนาน ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น


การเดินเรือดังกล่าวถือเป็นการทดสอบประสิทธิภาพครั้งแรกของเรือฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สาม ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ต่อจากเรือเหลียวหนิง และเรือซานตง อีกทั้งเรือฝูเจี้ยนเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดของพีแอลเอด้วย


ทั้งนี้ จีนยกระดับการพัฒนาศักยภาพของกองทัพเรือในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภูมิภาคแปซิฟิก นัยว่าเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับความท้าทายทางทหาร จากสหรัฐและพันธมิตร


ขณะเดียวกัน ยังมีประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ด้วย โดยเฉพาะสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ซึ่งในระยะหลังจีนส่งเรือซานตงเดินทางผ่านบ่อยครั้ง ด้านรายงานวิเคราะห์โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่นำเสนอต่อสภาคองเกรส เมื่อช่วงต้นปีนี้ ระบุว่า จีนเป็นประเทศมีกองทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และประเมินจำนวนเรือรบทุกแบบของจีน จะเพิ่มเป็นอย่างน้อย 435 ลำ ภายในปี 2573.

เครดิตภาพ : AFP