ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย วางแผนเข้มข้น เตรียมลุยศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 14 ก.ย.-6 ต.ค. นี้

ช้างศึกโต๊ะเล็ก คว้ารองแชมป์ฟุตซอลเอเชีย เข้ารอบฟุตซอลโลก 7 แบบสับๆ 7 สมัยติด ซึ่งเกี่ยวกับแผนการเตรียมทีมนั้น “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย กล่าวว่า ตอนนี้นักฟุตซอลแต่ละคนจะกลับไปสโมสรต้นสังกัดของตัวเอง เพื่อเตรียมช่วยทีมลงเล่นในฟุตซอล ไทยลีก ฤดูกาลใหม่ ส่วนการเตรียมทีมสำหรับทีมชาติไทย เพื่อลุยฟุตซอลโลกนั้น จะเป็นช่วงปิดเลกแรก ระยะเวลา 3-4 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่ฟุตซอลโลก ซึ่งก็วางคิวไว้ว่าจะมีการอุ่นเครื่องราว 6-8 แมตช์

นายอดิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ระยะเวลา 3-4 สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเก็บตัว เพราะนักเตะเพิ่งเล่นในลีกมา สภาพร่างกาย และความฟิตไม่ต้องเป็นกังวล นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงฟีฟ่าเดย์ ทำให้สามารถเรียกนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ต่างแดนอย่าง มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กลับมาร่วมทีมได้ด้วย จะมีผลต่อทีมเวิร์ก และการประสานงานต่างๆ ในทีม โดยจะเริ่มเก็บตัวในไทย คาดว่าจะบินเข้าอุซเบกิสถานล่วงหน้า 5-7 วัน เพื่อปรับตัว คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะไทย กับประธานฟุตซอลอุซเบกิสถาน มีสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว

“ช่วงนั้นก็จะทำให้เราได้มีโอกาสขออุ่นเครื่องกับทีมชั้นนำที่เข้ามาเล่นฟุตซอลโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งแผน 6-8 แมตช์ ที่จะอุ่นเครื่องนั้น เราจะพยายามกระจายอุ่นเครื่องกับหลายๆ ชาติ ให้ครบทุกทวีปทั้งเอเชีย, ยุโรป, อเมริกาใต้, คอนคาเคฟ และแอฟริกา รวมถึงทีมที่อยู่ในทวีปเดียวกับคู่แข่งในสายของทีมชาติไทย เพื่อศึกษาวิธีการเล่น และเตรียมรับมือกับคู่แข่งที่คล้ายๆ กัน”

“บิ๊กป๋อม” กล่าวยืนยันว่า นักฟุตซอลทุกคนยังมีโอกาสติดทีมชาติไทยไปลุยฟุตซอลโลก โดยจะดูผลงานในเลกแรก หากใครทำผลงานได้ดี ก็อาจมีการปรับเปลี่ยนจากทีมชุดชิงแชมป์เอเชีย ครั้งนี้ยังเป็นโอกาสของทุกคน เพื่อคัดเลือกคนที่พร้อมที่สุดไปทำหน้าที่

สำหรับฟุตซอลโลก 2024 เวลานี้ได้ครบทั้ง 24 ชาติ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเรียบร้อยแล้ว คาดว่า ไทย ถูกจับให้เป็นทีมวางอยู่โถ 2 การแบ่งโถก่อนการจับสลากแบ่งสายมีดังนี้

โถ 1 อุซเบกิสถาน เจ้าภาพ, บราซิล, สเปน, อาร์เจนตินา, โปรตุเกส แชมป์เก่า, อิหร่าน/โถ 2 ไทย, คาซัคสถาน, ปารากวัย, ยูเครน, โมร็อกโก, ปานามา/โถ 3 คอสตาริกา, กัวเตมาลา, เวเนซุเอลา, นิวซีแลนด์, คิวบา, ลิเบีย/โถ 4 อัฟกานิสถาน, แองโกลา, โครเอเชีย, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, ทาจิกิสถาน

โดยการจับสลากแบ่งสายฟุตซอลโลก จะมีขึ้นวันที่ 26 พ.ค. ที่ประเทศอุซเบกิสถาน