เมื่อว้นที่ 5 พ.ค. เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ โพสต์ข้อความระบุว่า หญิงวัย 59 ปี มีอาการคัดจมูก ปวดตามใบหน้า รักษาแบบไซนัสอักเสบ จนกระทั่งมีเลือดกำเดาไหลและมีหนอนแมลงวันคลานออกมาจากจมูกจึงตัดสินใจมา รพ.นครพิงค์

ข้อมูลโดย พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ รพ.นครพิงค์ ระบุ ตรวจเอกซเรย์พบว่าไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ้าขาว ส่องกล้องพบหนอนในโพรงจมูกทั้ง 2 ข้างจำนวนมากกว่า 100 ตัว จึงได้คีบเอาหนอนออก ขณะนี้ผู้ป่วยอาการปลอดภัยแล้ว

โสต ศอ นาสิกแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในภาวะที่มีมลพิษทางอากาศ ประชาชนในเขตภาคเหนือ จะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยคือโพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้

หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็จะประคับประคองอาการไม่ให้รุนแรงได้ แต่ในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อายุมาก เด็ก ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขอนามัยหรือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขได้ โรคก็มีโอกาสจะรุนแรงมากขึ้น เช่น โพรงไซนัสอักเสบ

ขณะที่ กรณีผู้ป่วยรายดังกล่าว พบว่า มีหนอนแมลงวันมาอาศัยในจมูก ซึ่งอาจลุกลามไปอวัยวะข้างเคียง เช่น ดวงตา หรือ สมอง ทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาแต่เนิ่น ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจโรงพยาบาลนครพิงศ์