เมื่อวันที่ 7 พ.ค. พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ปรัชญา ไบเตะ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส พ.ต.อ.ทศม ม่วงเกษม ผบ.ฉก.ตร.นราธิวาส 93 พ.ต.อ.นิยม สุวรรณคง ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิด จยย.บอมบ์ ที่บริเวณหน้าเขื่อนท่าพระยาสาย ถนนภูผาภักดี ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ในช่วงคืนที่ผ่านมา เวลา 21.35 น. ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย รถ จยย.ได้รับความเสียหาย 5 คัน

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นริมฟุตปาธแดงขาว ซึ่งเยื้องกับจุดตรวจจุดสกัดเซฟตี้โซนของฝ่ายปกครองประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่พบเศษซากชิ้นส่วนของรถ จยย.ที่คนร้ายได้ใช้เป็นพาหนะในการซุกซ่อนระเบิดแสวงเครื่อง มีสภาพชิ้นส่วนขาดเป็น 2 ท่อน ตกกระจัดกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ และจากการตรวจสอบชิ้นส่วนของรถ จยย.คันดังกล่าว มีหมายเลขตัวถัง ND 125 M 0127343 ซึ่งพบว่าเป็นรถ จยย.ฮอนด้า ดรีม สีเขียว ทะเบียน ขคจ 117 นราธิวาส ผู้ครอบครองคือ น.ส.รุ่ง คงพูน ได้แจ้งหายที่ สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 โดยมีคนร้าย 2 คน ได้ใช้อาวุธปืนจี้ชิงทรัพย์ที่บริเวณตลาดบ้านโคกกาเปาะ หมู่ 5 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โชคดีที่ น.ส.รุ่ง ไม่ขัดขืนคนร้ายจึงไม่ได้ทำร้ายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบเศษซากชิ้นส่วนของภาชนะที่คนร้ายได้ใช้ในการบรรจุระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งเป็นกล่องเหล็ก หนักประมาณ 5 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารที่ชิ้นส่วนได้ตกกระจัดกระจาย พร้อมด้วยรถ จยย.ของชาวบ้านที่จอดอยู่ข้างรถ จยย.ที่คนร้ายได้ซุกซ่อนระเบิดไว้ ได้รับความเสียหาย 5 คัน จากสะเก็ดระเบิดถูกที่บริเวณต่างๆ ของตัวถังรถ จยย. เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีพยานบุคคลพบเห็นมีชายฉกรรจ์ต้องสงสัยขี่รถ จยย.คันดังกล่าวมาจอดที่เกิดเหตุในช่วงสาย จากนั้นคนร้ายได้แฝงตัวเดินเลี่ยงไปที่บริเวณเขื่อน เมื่อสบโอกาสได้เดินหายไปและรถ จยย.คันดังกล่าวได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้สะเก็ดระเบิดไปโดนชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่เดินทางมาพักผ่อนบริเวณดังกล่าว

ล่าสุด พ.ต.อ.ปรัชญา ไบเตะ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส ได้สั่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ที่บริเวณจุดตรวจจุดสกัดทั้ง 4 เส้นทางที่มุ่งหน้าเข้าไปยังตัวเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นสถานที่คนร้ายนำรถ จยย.ที่ซุกระเบิดมาจอดไว้ในการก่อเหตุครั้งนี้

แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงที่ชำนาญเรื่องวัตถุระเบิด เปิดเผยว่า คนร้ายได้มีการดัดแปลงช่วงถังน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยการถอดถังน้ำมันเชื้อเพลิงทิ้ง แล้วทำการขึ้นรูปภาชนะที่ประกอบระเบิดแสวงเครื่องไว้ภายใน ให้มีขนาดพอดีหรือเล็กกว่าถังน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าสามารถประกอบระเบิดได้ไม่เกิน 5 กก. นำมาติดตั้งใส่ที่บริเวณถังน้ำมันเชื้อเพลิงแทน เพื่ออำพรางหากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น แล้วคนร้ายได้ใช้ขวดน้ำพลาสติกใส่น้ำมันเชื้อเพลิงแทนถังน้ำมันที่ใช้หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ นำมาผูกไว้กับตัวถังรถ จยย. ที่สามารถขี่รถ จยย.คันดังกล่าวมาจอดเพื่อก่อเหตุ

ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสิ้น 9 ราย ซึ่งทั้งหมดเมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้นได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านพัก ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ต้องการทำลายเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว เนื่องจากในช่วงนี้ทางจังหวัดนราธิวาสได้จัดงานกาชาดขึ้นที่บริเวณ สวน ร.5 ศูนย์ราชการ ที่มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวในงานเป็นจำนวนมาก