ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า สำนักก่อสร้างทางที่ 1 ดำเนินโครงการก่อสร้างสายแยกทางหลวงหมายเลข 4-ด่านสะเดาแห่งที่ 2 ตอน 2 ระหว่าง กม.61+200-กม.62+596 ระยะทาง 1.396 กิโลเมตร (กม.) ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา งบประมาณ 168 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และเปิดให้ประชาชนสัญจรเรียบร้อย

จุดเริ่มต้นโครงการฯ ที่ กม.57+100 ของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 84 (M84) สายหาดใหญ่-สะเดา (กม.0+000) ซึ่งต่อกับโครงการฯ มอเตอร์เวย์สาย 84 ที่แยกทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) จุดสิ้นสุดโครงการฯ ที่ กม.62+596 ของมอเตอร์เวย์สาย 84 (กม.5+496) เชื่อมต่อกับด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่ 2

โดยได้ก่อสร้างเป็นทางหลวงแนวใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร  (ไป-กลับ ข้างละ 2 ช่องจราจร) ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ผิวทางแบบคอนกรีต พร้อมทั้งสะพานก่อสร้างใหม่ 4 แห่ง และติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตามมาตรฐานกรมทางหลวง

สำหรับโครงการก่อสร้างสายแยกทางหลวงหมายเลข 4-ด่านสะเดาแห่งที่ 2 แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ตอน ระยะทางรวม 5.496 กม. งบประมาณรวม 463 ล้านบาท ได้แก่ ตอน 1 กม.57+100-กม.61+200 ระยะทาง 4.100 กม. งบประมาณ 295 ล้านบาท และ ตอน 2 กม.61+200-กม.62+596 ระยะทาง 1.396 กม. งบประมาณ 168 ล้านบาท โดยได้ก่อสร้างแล้วเสร็จทั้ง 2 ตอนเรียบร้อยแล้ว

เนื่องจากด่านชายแดนสะเดาเป็นด่านศุลกากรทางบกที่ติดต่อกับด่านบูกิตกายูฮิตัม ของรัฐเคดะห์ ประเทศมาเลเซีย เป็นด่านที่มีปริมาณการค้ามากที่สุดในประเทศไทย มีจำนวนยานพาหนะผ่านแดนจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน กรมศุลกากรจึงได้พัฒนาด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่ 2 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการบริการนำเข้าและส่งออก สนับสนุนศักยภาพทางด้านการแข่งขันของประเทศ

ดังนั้นการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานทางถนน ในการใช้เป็นเส้นทางหลักในการเข้า-ออกด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่ 2 จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะช่วยให้การคมนาคมขนส่งมีความสะดวก รวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รองรับ M84 ในอนาคต ส่งเสริมนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สงขลา สนับสนุนศักยภาพทางด้านการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระบบขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย