สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองปอร์โตอเลเกร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ว่า เทศบาลราว 400 แห่ง ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุด เท่าที่เคยเกิดขึ้นในรัฐรีโอกรันดีโดซูล ทางตอนใต้ของบราซิล ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน และผู้พลัดถิ่นมากกว่า 160,000 คน

ชาวบราซิลจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่ม ไฟฟ้า หรือแม้แต่ช่องทางขอความช่วยเหลือ เนื่องจากบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ประสบปัญหาในหลายพื้นที่

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเอดูอาร์โด ไลเต ผู้ว่าการรัฐรีโอกรันดีโดซูล กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ฉุกเฉินยังร้ายแรงยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเมืองปอร์โตอเลเกร และเมืองอื่น ๆ ของรัฐ

แม้ทหาร, นักดับเพลิง, ตำรวจ และอาสาสมัคร รวมประมาณ 15,000 คน ร่วมกันทำงานทั่วทั้งรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ตกค้าง และมอบความช่วยเหลือด้านการขนส่ง แต่เมืองปอร์โตอเลเกร เผชิญกับฝนตกหนักอีกครั้ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ความพยายามในการอพยพเกิดการชะงักงัน

ด้านสำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองปอร์โตอเลเกร เรียกร้องให้เรือกู้ภัยระงับกิจกรรมต่าง ๆ ชั่วคราว โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงของฟ้าผ่า และลมแรงที่มีความเร็วมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับขอให้ประชาชนไม่กลับไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดดินถล่ม และอันตรายต่อสุขภาพ เช่น น้ำที่ปนเปื้อน

ขณะที่ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะจัดหาทรัพยากรให้เพียงพอ เพื่อตอบสนองความต้องการของรัฐรีโอกรันดีโดซูล.

เครดิตภาพ : AFP