เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนบ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภายหลังจาก ครม.ได้อนุมัติงบประมาณปี 2567 จ้างนักการภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ทั่วทั้งประเทศ 14,210 อัตรา เป็นเงิน 639,450,000 บาท ในอัตราละ 9,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งสามารถเริ่มจ้างได้ในวันที่ 1 พ.ค.-30 ก.ย. 2567 เป็นระยะเวลา 5 เดือน ท่ามกลางความดีใจของโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวอย่างมาก

ดร.อารยันต์ แสงนิกุล ผอ.สพป.ขก.เขต 1 กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายเรียนดีมีความสุข ซึ่ง สพป.ขอนแก่น เขต 1 ได้รับการจัดสรรตำแหน่งนักการภารโรง 46 ตำแหน่ง ให้กับโรงเรียนในสังกัด 150 แห่ง ซึ่งทั้ง 46 โรงเรียนที่ขาดแคลนนั้น สพป.ฯ ได้มีการสำรวจและให้แต่ละโรงเรียนดำเนินการสรรหาผู้รับจ้างตามกระบวนการอย่างครบถ้วนและตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ซึ่งขณะนี้ทั้ง 46 โรงเรียนนั้นดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ทั้ง 150 แห่ง มีนักการภารโรงครบทุกโรงเรียนตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเคร่งครัด

“ขณะนี้ไม่มีการติดขัดขั้นตอนใด เพราะโรงเรียนที่ขาดทั้ง 46 แห่งนั้น ได้ดำเนินการครบถ้วนตามตำแหน่งที่ขาด ซึ่งการที่มีนักการภารโรงเข้ามา ถือเป็นการลดภาระของครูได้มาก เป็นการคืนความสุขให้กับคุณครู สนองต่อนโยบายเรียนดีมีความสุขได้อย่างชัดเจน เพราะครูจะได้ปฏิบัติการสอนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการที่โรงเรียนทุกแห่งมีนักการภารโรง เชื่อว่าจะป้องกันเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนได้ดียิ่งขึ้น เพราะนักการภารโรงจะทำหน้าที่แทนครูเวร ทั้งในด้านอำนวยความสะดวก ทำความสะอาด และยังคงช่วยกันสอดส่องดูแลในเรื่องความปลอดภัยร่วมกับคุณครูได้อย่างดีอีกด้วย” ผอ.สพป.ขก.เขต 1 กล่าว

ขณะที่นายชาญชัยสวัสดิ์ อิสสระวงษ์ ผอ.รร.บ้านโนนม่วง กล่าวว่า การที่กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาอนุมัติตำแหน่งและงบประมาณในการจ้างภารโรงนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากโดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง เพราะโรงเรียนเหล่านี้ขาดนักการภารโรงมาเป็นเวลา 4-5 ปี ดังนั้นการได้ภารโรงกลับคืนมาจะช่วยลดภาระการดูแลในเรื่องของความสะอาดให้กับโรงเรียน และดำเนินงานในด้านอื่นๆโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย

“โรงเรียนของเราจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-ป.6 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 460 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะ การมีนักการภารโรงเพิ่มขึ้นจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยขึ้นมาอย่างชัดเจน เพราะเมื่อก่อนใช้ครูดูแลในเรื่องความปลอดภัย พอได้รับคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการมาว่าไม่ให้ครูอยู่เวรแล้ว ก็จะได้ภารโรงมาช่วยแบ่งเบาภาระครู ช่วยให้ครูเตรียมการเรียนการสอนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” ผอ.รร.บ้านโนนม่วง กล่าว

ผอ.รร.บ้านโนนม่วง กล่าวต่ออีกว่า โรงเรียนยังได้จัดให้มีสวัสดิการให้กับภารโรง โดยการจัดห้องให้พักและคอยช่วยเข้าเวรทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ต่อไปครูจะไม่ต้องคอยเป็นห่วงการเข้าเวรกลางคืน จะได้เอาเวลาไปเตรียมการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ ดังนั้นการที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาคืนตำแหน่งภารโรงให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก โรงเรียนทุกแห่งขอขอบคุณทางกระทรวงศึกษาธิการที่เห็นความสำคัญในเรื่องของนักการภารโรงที่ช่วยลดภาระครู และขอขอบคุณ สพป.ขก.เขต 1 ที่เป็นหน่วยประสานงานและดำเนินการในด้านต่างๆ จนกระทั่งได้รับการจัดสรรตำแหน่งมาให้กับ 150 โรงเรียนในสังกัดอย่างครบถ้วน.