จากกรณีกระแสดราม่า เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์ ของ โน้ส-อุดม แต้พานิช นักพูดชื่อดัง ที่ออกอากาศผ่านทาง Netflix จนทำให้มีถกเถียงกันอย่างดุเดือด เมื่อช่วงหนึ่งของทอล์กโชว์ ปรากฎว่ามีการพูดถึง “ความพอเพียง” จนมีคนดังหลากหลายคนออกมาวิจารณ์อย่างรุนแรง

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “คนที่ดู โน้ส อุดม แล้วขำ คือคนที่ฉลาด เท่าทันสถานการณ์ ไม่ตกเทรนด์ ส่วนคนที่ดูแล้วเครียด?!?! แนะนำให้ดูคลิป” โดย รศ.ดร.นันทนา ยังได้เผยถึงส่วนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ใน STORY LIVE ทาง Nation ซึ่งได้ระบุว่า “ต้องบอกว่าทอล์กโชว์ของคุณโน้สเนี่ย มันไม่ใช่เพิ่งคิดได้แล้วออกมาพูด เขามีการสำรวจทำวิจัยว่ามุกไหนแก๊กไหนที่ปล่อยออกมาแล้วคนมันจะฮา คนมันจะขำ เพราะฉะนั้นเราดูเดี่ยวทุกๆ ชุดเนี่ย คุณโน้สไม่เคยทำให้เราผิดหวัง” จะบอกว่าฟลุกมันไม่ฟลุก มันมา 13 เดี่ยวแล้ว แล้วครั้งนี้สเปเชียล ถึงไม่นับก็ 10 กว่าครั้ง แล้วมันเวิร์กทุกครั้ง แปลว่าอะไร แปลว่าเขาทำการบ้านมาอย่างดี มีทีมงานทำงาน แล้วไปสำรวจว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างนี้ ถ้าเราหักมุกแบบนี้ แล้วมันจะทำให้คนฮา

คนที่ดูเดี่ยวไม่โครโฟนของโน้สเนี่ยนะ ต้องบอกว่าต้องเป็นคนที่มีความรู้ ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง อย่างที่คุณอุ๊งอ๊งพูดตอนหาเสียง ถ้าไม่เคยได้ยินมาจะไม่ตลก พอได้ยินแล้วมันจะสะใจ เพราะมันเคยได้ยินมาแล้ว คนที่ดูเดี่ยวไมโครโฟนต้องมีจินตนาการ ฟังแล้วต้องติดตาม แล้วมันจะสะใจ มันต้องตีความ

“ที่สำคัญเลยคือต้องมีสุนทรียะ ก็คือดูแล้วต้องเข้าใจว่านี่คืออารมณ์ขัน มันคือการผ่อนคลาย ไอ้ชนิดที่บอกว่าดูแล้วจะเอารองเท้าขว้าง จะถีบหน้าเนี่ย แปลว่าไม่มีสุนทรียะ แล้วก็ไม่ได้ยอมรับความเป็นจริง ว่าสถานการณ์สังคมบริบทมันเป็นอย่างนี้” เพราะฉะนั้นคนที่ดูเดี่ยว โดยเฉพาะ “เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์” คุณก็ต้องตั้งใจเลยแหละที่ล้อเลียน เสียดสีรัฐบาล

ต้องบอกว่าเดี่ยวของคุณโน้สครั้งนี้ไม่ได้ทำให้คนผิดหวัง เขาก็ยังคงรูปแบบของตลกแบบประเทืองปัญญา แล้วทำให้คนได้คิดได้ขำ ซึ่งดิฉันไม่ได้รู้สึกว่ามันแย่ มีความรู้สึกนิดเดียวว่าคุณโน้สอาจจะใช้ภาษาวัยรุ่นมาก ฟังรวบๆ แล้วไม่ได้หยาบคาย มันเป็นอารมณ์ร่วมที่สนุกสนาน แล้วดิฉันว่าเขาทำถึงจริงๆ ค่ะ

ถ้าไม่ตามสถานการณ์บ้านเมืองแล้วมาดูคุณโน้ส ก็จะดูไม่สนุก เพราะฉะนั้นต้องเป็นคนที่ต้องอยู่ในสถานการณ์และมีจินตนาการเสริม เพราะเปิดโอกาสให้ตีความได้ด้วย มันไม่ได้หมายความคุณโน้สเขาล้อเนี่ย เขาเกลียดชัง หรือบดขยี้ทำลายในฐานะฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่ เขาหยิกแกมหยอกที่ทำให้คนได้คิดแล้วก็ขำ เป็นศิลปะขั้นสูงที่ทำได้ยาก หลายๆ คนอยากทำแบบคุณโน้ส แต่ว่าค่อนข้างลึกซึ้ง ซับซ้อน มีทีมงานที่ทำข้อมูลให้ค่อนข้างเยอะ

“ดิฉันว่าใครต่อใครที่ออกมาโวยวาย มาเต้นเรื่องพอเพียง ดิฉันแนะนำให้ไปดูเดี่ยวทั้งคลิป 2 ชม. เศษๆ แล้วจะเข้าใจว่าคุณโน้สกำลังอธิบายอะไร กำลังเสียดสีอะไร คุณโน้สอธิบายในคลิปนี้ประมาณว่าความพอเพียงมีลักษณะของการที่ต้องไปใช้ชีวิตที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรมากนัก อยู่กับธรรมชาติ ถ้าเป็นคนที่ชอบแบบนั้นแล้วอยู่ได้โดยไม่ทำคอนเทนต์ออกสื่อหิวแสง เขาก็ยกย่องนะ แต่สำหรับคณโน้สเองเขาไม่เอา เพราะเขาทนอย่างนั้นไม่ไหว แล้วเขาก็เปรียบ แน่นอนว่าต้องจิกกัดคนที่ทำแบบนี้ เพื่อให้เป็นคอนเทนต์ออกโซเชียล ได้แสงมีคนมายกย่อง แน่นอนว่าเขาต้องจิกกัดคนที่ทำแบบนี้”

ส่วนคนที่เขาทำด้วยความสุขเพราะเป็นงานอดิเรกของเขา แล้วทำอย่างมีความสุข อันนั้นเขาก็ไม่ได้แตะ แต่เขาแตะคนที่เขาใช้คำว่าตอแหล ประมาณว่าทำอย่างหนึ่งแล้วออกสื่อย่างหนึ่ง ชีวิตจริงอีกอย่างหนึ่ง มันก็เป็นวิธรการในการเสียดสี ประชดประชัน ดิฉันว่าเขาไม่ได้พูดถึงปรัชญาอะไรทั้งสิ้น แต่เขาพูดถึงเรื่องของความพอเพียงซึ่งมีตัวอย่างของบรรดาเซเลบทั้งหลาย ที่ชอบทำให้คนเข้าใจว่าฉันทำแบบนี้แล้ว เป็นคนที่พอเพียงอยู่ในกระแสร่วมอินเทรนด์ เขาต้องการเสียดสีคนประเภทนี้แหละค่ะ แต่ตัวเขาเองก็ยอมรับว่าเขาไม่สามารถจะทำแบบนั้นได้ คือไม่สามารถที่จะตอแหลแบบนั้นได้ คือทำอย่างหนึ่ง ใช้ชีวิตอย่างหนึ่ง เพื่อจะออกสื่อได้ “ดิฉันว่าคนที่ออกมาโจมตีคุณโน้ส คิดมากเกินไป แล้วไม่ได้ดูคลิปเขาจนจบ เพราะถ้าดูแล้ว คุณโน้สไม่ได้ดึงเอาปรัชญาอะไรที่จะมาพูดถึงให้เป็นเรื่องเลย”

มันก็ทำให้คนจำนวนหนึ่งเขามีความรู้สึกว่า พอเวลาโน้สออกมาเสียดสี ประชดประชันใคร มันจะมีคนที่มาต่อต้าน ทำอะไรที่ให้รู้สึกว่าสิ่งที่โน้สทำมันไม่สมควร มันไม่เหมาะสม แต่ดิฉันว่าโลกปัจจุบันนี้มันมุมกลับ ยิ่งบอกว่าโน้สทำแบบนั้นไม่เหมาะสม ทำแบบนี้ไม่ควร เชื่อเถอะค่ะว่า “เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์” จะติดอันดับ 1 ของ Netflix ยาวนานเลย เขาแค่ปล่อยคลิปไปวันเดียวก็ขึ้นอันดับ 1 เลย พวกที่ออกมาโจมตีต้องเข้าใจนะคะ ว่าในทางโซเชียลมีการพยายามที่จะปิดกั้นโซเชียลว่าไม่ดี ไม่ควร ไม่เหมาะ มันกลายเป็นมุมกลับที่ทำให้คนอยากเข้าไปดู แล้วสุดท้ายก็ปิดกั้นไม่ได้ แล้วทำให้กระแสนั้นเกิดแรงขึ้นด้วย สิ่งที่ช่วยกันทัวร์ลงทั้งหลาย ไปๆ มาๆ เป็นการไปเพิ่มวิวให้คุณโน้ส..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Nation STORY, วิทยาลัยสื่อสารการเมือง