เมื่อวันที่ 10 พ.ค. จากกรณีมีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งนำภาพ AI พระสงฆ์ 6 รูป ตั้งวงดนตรี ตีกลองชุด เล่นกีตาร์ เปิดเพลงประกอบคาถามงคลจักรวาลทั้ง 8 ทิศแบบ Metal จนมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลถึงความเหมาะสมหรือไม่เป็นจำนวนมาก

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่าเหมาะสมหรือไม่

พระพยอม กล่าวว่า ภาพ AI เป็นเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดไว้ว่า ต่อไปโลกนี้วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีจะนำไปสู่ความพินาศการทางศีลธรรม จะทำให้เลอะเลือนสนุกสนาน บทสวดที่แท้จริงเป็นบทสรุปพระเอามาหยอกล้อเล่นกลายเป็นสนุกเกินไป ทำให้จากสิ่งที่เป็นหลักของความสงบกลายเป็นความสนุก เพลิดเพลินหรรษา การร้องรำทำเพลงชนิดที่ไม่เป็นข้าศึกต่อกุศลดั้งเดิม ตอนนี้เริ่มทำเป็นข้าศึกอกุศลเป็นบาปมากขึ้นเป็นสนุกมากขึ้น ตามยุคสมัยแห่งรสนิยม แต่ก็มีคนชื่นชอบ คนไม่ชอบก็จะติเตียน ขอให้อยู่กันแบบใครทำไม่ถูกใจต้องรับให้ได้ คนที่ชอบใจก็อย่าชอบเกินไปเพราะคนไม่ชอบก็มี แล้วเราก็จะอยู่กันได้กับสิ่งที่มาเล่นมาทำทุกอย่าง มันมีมากขึ้นทุกวัน ขอให้อยู่อย่างสงบ