สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สสัน ผู้นำสวีเดน กล่าวว่า รัฐบาลสวีเดนซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) “เปิดกว้าง” กับการเป็นสถานที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ “ในยามสงคราม” เพื่อส่งเสริมศักยภาพในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน จากประเทศแห่งใดก็ตาม ซึ่งอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อโจมตีสวีเดน


การให้ความเห็นดังกล่าวของคริสเตอร์สสัน เกิดขึ้นก่อนสภานิติบัญญัติแห่งชาติสวีเดน มีกำหนดอภิปรายและลงมติ เพื่อให้สัตยาบันต่อข้อตกลงความร่วมมือกลาโหม (ดีซีเอ) ในเดือน มิ.ย. นี้ หลังการลงนามร่วมกัน เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งจะเป็นการอนุญาตให้ทหารสหรัฐเข้ามาประจำการในสวีเดน และเก็บรักษาอุปกรณ์ทางทหารบางส่วนไว้ในสวีเดนด้วย


อย่างไรก็ตาม คริสเตอร์สสันยืนยันว่าการตัดสินใจเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ “เป็นเรื่องภายในของสวีเดนเท่านั้น” โดยขึ้นอยู่กับสวีเดน ไม่เกี่ยวกับสหรัฐ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานการณ์จะไม่รุนแรงถึงขั้นที่สวีเดนต้องตัดสินใจเรื่องนี้


อนึ่ง ประธานาธิบดีอันด์แซย์ ดูดา ผู้นำโปแลนด์ กล่าวเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แสดงความพร้อมเป็นที่ตั้งของอาวุธนิวเคลียร์ ตามกรอบข้อตกลงแบ่งปัน เพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่งให้กับแนวรบตะวันออกของนาโต เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP