ไม่ว่าจะเป็น “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” และ “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ท่ามกลางความคาใจของหลายฝ่ายถึงสาเหตุการถอนสมอในครั้งนี้

แน่นอนว่าการลาออกของสมาชิกพรรคทั้ง 2 คน หากดูผิวเผินไม่ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนภายในพรรคมากนัก แต่หากมองให้ลึกลงไป ทุกคนภายในพรรครู้ดีว่าปัญหาเกิดจากอะไร และในวันข้างหน้าจะส่งผลต่อพรรคในระยะยาว แต่ถึงบรรยากาศในพรรคจะรุ่มร้อนแค่ไหน บรรดาคนภายในพรรคดาหน้าออกมายืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งภายใน ไล่ตั้งแต่ระดับหัวหน้าพรรค “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” และเลขาธิการพรรค “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” ที่ยังมองว่าภายในพรรคไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งดูจะสวนทางกับความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง

โดย “เลขาฯ พรรค รทสช.” ออกมายืนยันหนักแน่นอีกเสียงว่า “ขอย้ำว่าภายในพรรคเวลานี้ไม่มีปัญหาอะไรตามที่มีข่าว พรรคเรามาจากหลายพรรคการเมือง แต่วันนี้ถือว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน และที่สื่อมวลชนไปตีความว่าพรรคแตกแยกหรือมีปัญหา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงสักเรื่อง ในข้อเท็จจริงบรรยากาศในพรรคเป็นไปอย่างดี ทุกคนตั้งตั้งใจทำงานเพื่อพรรค เพื่อส่วนรวม และเพื่อประเทศ
สำทับ “อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์” สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ระบุด้วยว่า พรรคไม่ได้ปัญหารอยร้าว จากกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากต้องไปดำรงตำแหน่งในภารกิจส่วนตัว การเป็นสมาชิกพรรคอาจจะไม่เหมาะสม ในเรื่องของคุณสมบัติ แต่ท่านยังยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมของพรรค และดูแล สส. อยู่ ยืนยันภายในพรรคไม่ได้มีปัญหากัน

แน่นอนว่าปัญหาความแตกแยก ขัดแย้งภายใน จะส่อให้เกิดอาการระส่ำจนพรรคแตกหรือไม่ อีกทั้งยังต้องจับตาดู กลุ่มทุนที่เคยสนับสนุนจะยังคงหนุนพรรค รทสช. อยู่อีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องจับตาว่าปัญหาจะกลายเป็นลูกโซ่ตั้งแต่ระดับผู้บริหารพรรค ไล่ลงมาถึงระดับ สส. ในพื้นที่ ทั้งเรื่องภายในพรรค และงานการเมืองที่ยังคงไม่มีการปรับความเป็นอนุรักษนิยมเพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นๆ

หากดูจากทรงค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สั่นไหวหนัก หักเหลี่ยมกันแรงๆ มีลุ้นอาฟเตอร์ช็อกให้ได้เสียว พรรคแตกแน่นอน นาทีนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า หัวหน้าพรรค และผู้บริหารพรรค รวมถึงผู้ใหญ่ภายในพรรค จำเป็นต้องเร่งจับเข่าคุย แก้ปัญหาภายในให้เด็ดขาด สมานรอยร้าว อุดรูรั่วก่อนที่สถานการณ์จะเลยเถิด เละเทะไปไกลมากกว่านี้ จนเกินเยียวยาแก้ไขให้กลับมารักกันกลมเกลียวได้เหมือนเดิม.