เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 16-21 พ.ค. ที่เมืองมิลานและกรุงโรม ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง) นายกฯ พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ และ น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานและพบปะหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna ที่โรงงาน ก่อนที่นายกฯ และคณะจะเดินทางต่อไปรับประทานอาหารกลางวัน ที่เมืองมิลาน และช่วงบ่ายนายกฯ พร้อมคณะ เยี่ยมชมห้องเสื้อ Loro Piana และหารือกับผู้บริหารห้องเสื้อดังกล่าว

จากนั้นนายกฯ พบและหารือกับนาย Carlo Capasa’Chairman of the National Chamber of Italian Fashion ที่ห้อง Galleria ของโรงแรมที่พัก ก่อนที่นายกฯ จะพบและหารือกับนาย Thomas Schubert ‘Export Director, Leiter ที่โรงแรมที่พัก ต่อมาเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น นาย Attilio Fpntana ผู้ว่าการแคว้นลอมบาร์เดีย และนาย Raffaele Cattaneo เลขาธิการองค์การบริหารแคว้นลอมบาร์เดีย ด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศและยุโรป เข้าเยี่ยมคารวะนายกฯ ที่โรงแรมที่พัก ขณะที่เวลา 17.05 น. นายกฯ ออกเดินทางออกจากโรงแรมที่พักไปยังห้องเสื้อ Versace เพื่อเยี่ยมชมห้องเสื้อและหารือกับผู้บริหารห้องเสื้อ Versace

ด้านนางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ของนายกฯ ที่ จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา โดย นายกฯ มุ่งหน้าทำภารกิจ โดยนำผลงานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาขยายผลต่อยอดจากโครงการดอนกอยโมเดล จ.สกลนคร ที่เป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ในการผลิตผ้าย้อมครามจากวัสดุธรรมชาติ มานำเสนอต่อแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ได้แก่ Zegna, Loro Piana และ Versace ในการเดินทางเยือนอิตาลีในครั้งนี้.