เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.นิวัติ เฉ่งไล่ สว.ส.รน.2 กก.7 บก.รน. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รน.2 กก.7 บก.รน. ร่วมกันจับกุม นายมาหะซัน กระทำความผิดฐาน “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย โดยกระทำเพื่อการค้า และเสพยาบ้า” โดยจับกุมบริเวณแม่น้ำปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีพ่อค้ายาเสพติดลักลอบจำหน่ายยาเสพติด โดยจะใช้เรือแล่นตามแม่น้ำเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าบริเวณแม่น้ำปัตตานี สร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน เยาวชน และบุตรหลานในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพบว่านายมาหะซัน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ให้กับกลุ่มลูกเรือประมงในพื้นที่ จึงได้ทำการสืบสวน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้นำเรือเร็วตรวจการณ์ออกตรวจและได้พบเห็นชายสองคน มีตำหนิรูปพรรณตามที่ได้รับแจ้ง กำลังแล่นเรืออยู่ในแม่น้ำปัตตานี จึงได้แสดงตัวและเข้าตรวจสอบ โดยระหว่างการตรวจสอบ นายมาหะซันได้กระโดดลงน้ำและพยายามว่ายน้ำเพื่อหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำจึงได้นำเรือออกติดตามจับกุมไปในทันที

เมื่อเข้าใกล้ผู้ต้องหาแล้วจึงกระโดดน้ำว่ายไปจับกุมนายมาหะซัน ผู้ต้องหาได้สำเร็จ เมื่อตรวจค้นภายในเรือ พบของกลางเป็นยาบ้า 42 เม็ด จากนั้นจึงตรวจสารเสพติดในปัสสาวะพบว่าเป็นสีม่วง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ และนำตัวส่ง พงส.สภ.เมืองปัตตานี ภ.จว.ปัตตานี เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ในส่วนของผู้ขับขี่เรืออีกคน เมื่อนำเรือเข้าเทียบฝั่ง ได้กระโดดหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าได้ทำการสืบสวนขยายผลและจะติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป