ก่อนหน้านี้ ครม. เห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 หรืองบฯกลางปี 67 และปฏิทินการจัดทำงบประมาณรายจ่ายงบฯกลางปี 67 เพื่อใช้เดินหน้ามาตรการดิจิทัลวอลเล็ต โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานโดยเร็วที่สุด เพื่อปรับกรอบการคลังระยะปานกลางใหม่ และนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันที่ 28 พ.ค.นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการระบุตัวเลขวงเงินที่เพิ่มเติมมา โดยสาเหตุที่เลือกวิธีการเพิ่มงบรายจ่าย เพราะกรมบัญชีกลางแจ้งว่า พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 มีการเบิกจ่ายที่ดี ทำให้คาดว่าจะเกลี่ยงบที่เหลือมาใช้ไม่พอ พร้อมทั้งไม่อยากให้การเบิกจ่ายสะดุด เพราะวิธีการโอนงบประมาณมีขั้นตอนที่ช้ากว่า

ส่วนเงินที่จะมาใส่ในงบประมาณเพิ่ม มาจากสองแหล่ง คือ 1.รายได้ใหม่ ซึ่งรัฐบาลยังมีรายได้ที่ไม่ได้บรรจุในงบประมาณ และ 2.การกู้ชดเชยขาดดุล เป็นตามกรอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง โดยยืนยันกระบวนการดังกล่าวไม่กระทบไทม์ไลน์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังเปิดให้ลงทะเบียนในไตรมารที่ 3 และเริ่มใช้จ่ายเงินได้ช่วงไตรมาส 4 นี้แน่นอน

แหล่งข่าวจากทำเนียบระบุว่า ในการเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 67 ครั้งนี้ เบื้องต้นได้กำหนดกรอบวงเงินไว้จำนวน 122,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้ดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท