เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 พ.ค. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง พร้อมสมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินขบวนจากปั๊มน้ำมัน ปตท. NGV (ตรงข้ามศาลปกครอง) ไปที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีย่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนรับเรื่องในประเด็นปล่อยนักโทษการเมือง-นิรโทษกรรมรวม 112 ซึ่งก่อนเริ่มเดินขบวน ได้มีการร่วมร้องเพลง “ปล่อยเพื่อนเรา” และภายในขบวนมีการนำโกศอัฐิของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง มาร่วมเดินขบวน นอกจากนี้ ยังมีการถือป้ายข้อความ อาทิ นิรโทษกรรมนักโทษการเมือง 112, 24 มิถุนาประชาธิปไตย, ปฏิรูปขบวนการยุติธรรม พร้อมมีการตะโกน “ปล่อยเพื่อนเราเดี๋ยวนี้” ตลอดการเดินขบวน 


น.ส.ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวถึงข้อเรียกร้องว่า เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) ประกาศอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และจะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองรวมอดอาหาร 109 วัน ทั้งนี้ บุ้งถูกดำเนินคดีมาตรา 112 รวมสองคดีไม่มีคดีใดที่ศาลมีคำตัดสินถึงที่สุด มีการให้ร้ายว่าบุ้งได้การประกันตัวแล้วไปทำผิดเงื่อนไขของศาลเอง ความจริงแล้วบุ้งถูกกล่าวหาเพราะทำโพล ยังไม่มีคำพิพากษาว่าเป็นความผิด ดังนั้น จึงไม่อาจกล่าวได้ว่าเธอทำผิดซ้ำ และการกระทำครั้งที่สองนั้น ก็ยังไม่ได้มีการตัดสินว่าเป็นความผิด ข้อเรียกร้องของบุ้งจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์สังคมในการป้องกัน และปกป้องเสรีภาพ และความยุติธรรม 


น.ส.ธนพร กล่าวต่อไปว่า การที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ นำตัวบุ้งกลับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ทั้งที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีศักยภาพในการช่วยชีวิตผู้ป่วยที่อดอาหารหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน เป็นจุดเริ่มต้นแสดงถึงเจตนาเล็งเห็นผลที่จะนำไปสู่การเสียชีวิตได้ จนกระทั่งในวันที่ 14 พ.ค. บุ้งเสียชีวิต ต่อมาทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส แถลงถึงข้อพิรุธการเสียชีวิต และเพื่อปกป้องเสรีภาพและความยุติธรรมตามปณิธานของบุ้ง 


จึงขอเรียกร้องดังนี้ 1. ให้ตั้งคณะสอบสวนความผิดของการช่วยชีวิตบุ้งที่เป็นกลางจากภาคประชาสังคมและผู้เสียหาย โดยให้สั่งพักราชการหรือย้ายออกจากกรมราชทัณฑ์ไปก่อน เพื่อไม่ให้มีการปกปิดหรือยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐานคือ นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ และนำศพบุ้งไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ นพ.สมภพ สังคุดแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ จากแถลงข่าววันที่ 15 พ.ค. ที่เต็มไปด้วยข้อสงสัยที่อาจเป็นการปิดบังความจริง 2.ชะลอการดำเนินคดีการจับกุมคุมขังบุคคลในคดีการเมือง ปกป้องสิทธิการประกันตัวด้วยมาตรการต่างๆ และแก้ไข ป.วิอาญา ไม่ให้ศาลใช้ดุลพินิจไปในทางละเมิดสิทธิประกันตัว เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 


3. นิรโทษกรรมประชาชนทุกกรณี โดยรวมมาตรา 112 4. ปฏิรูปยุติธรรม


ขณะที่ น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ฝากไปถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ขณะนี้อยู่ต่างประเทศ และไม่ได้มาฟังข้อเรียกร้องในวันนี้ เรื่องการตายของบุ้ง นับว่าเกินหนึ่งอาทิตย์แล้ว ยังไม่มีการสอบสวนการตาย ในส่วนของกล้องวงจรปิด ตนได้ดูแล้ว แต่ทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้มา รายงานการรักษาให้มาไม่ครบ มีแต่เรื่องปกปิดเต็มไปหมด