เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์น้ำป่าหลากเอ่อท่วมโรงเรียนบ้านจอซิเดอเหนือ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนปรากฏภาพบนโซเชียลขณะคุณครู 5 คน ของโรงเรียนบ้านจอซิเดอเหนือ เดินลุยน้ำท่วม เบื้องต้นพบว่า เฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพเป็นของ นายอาคม น่านกร ซึ่งเป็นหนึ่งในครู 5 คนที่ปรากฏในภาพ จึงเดินทางไปสอบถาม เบื้องต้นเจ้าตัวเปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ คณะครูรวมถึง ผอ.โรงเรียนบ้านจอซิเดอเหนือ ได้เดินจากอำเภอแม่สะเรียงกลับขึ้นไปโรงเรียนระหว่างทางเจอน้ำป่าไหลหลาก ทำให้สภาพถนนหนทางได้รับความเสียหาย รถไม่สามารถวิ่งได้

นายอาคม เล่าอีกว่า ตอนนั้นครูทั้ง 5 คน ต้องรอจนน้ำป่าลดระดับความรุนแรงลงเพื่อความปลอดภัย กระทั่งมืด แต่ปริมาณน้ำเริ่มเยอะขึ้นกว่าเดิม จึงต้องจอดรถทิ้งไว้แล้วพากันเดินเท้าระยะทาง 4 กิโลเมตร กลับโรงเรียน พอรุ่งขึ้น คณะครูก็พากันเดินกลับไปเอารถที่จอดทิ้งไว้ พร้อมช่วยกันนำสิ่งกีดขวางที่ถูกน้ำป่าหลากออกเพื่อเปิดเส้นทาง ทำถนนหนทางมาเรื่อยๆ เพื่อให้รถสามารถวิ่งไปมาได้ตามปกติ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่สัญจรในเบื้องต้น นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักยังทำให้ถนนถูกตัดขาด ช่วงระหว่าง บ้านคิดถึง-บ้านจอซิเดอ อีกด้วย

ขณะเดียวกันวันเกิดเหตุโรงเรียนบ้านจอซิเดอเหนือ ก็ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก โดยน้ำป่าได้หลากตั้งแต่ ตี 3 จนถึงเช้าของวันที่ 22 พ.ค. ทำให้โรงเรียนจอซิเดอเหนือ ถูกน้ำป่าหลากเอ่อท่วมสนามเด็กเล่น หน้าอาคารเรียนและห้องเรียนได้รับความเสียหาย รั้วโรงเรียนพัง น้ำพัดดินโคลน เศษต้นไม้ท่อนไม้ ทับถมพื้นที่ต่างๆ ในโรงเรียน มากมาย ล่าสุดครู และชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียนเป็นที่เรียบร้อย สำหรับโรงเรียนจอซิเดอเหนือ มีนักเรียน รวมทั้งหมด 85 คน

ขอบคุณภาพและข้อมูล ครูอาคม น่านกร