วันที่ 24 พ.ค. 67 นายแก้ว คงวงศ์ นายอำเภอชะอำ ได้จัดประชุมเร่งด่วนหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำทีม นายกเหล่ากาชาดอำเภอชะอำ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบุรี ชลประทานเพชรบุรี ฝ่ายปกครอง โรงพยาบาลชะอำ เทศบาลเมืองชะอำ บ้านพักเด็กและครอบครัวเพชรบุรี ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีสื่อโซเชียลโพสต์ข้อความลง Facebook ว่ามีครอบครัวยากจนปลูกเพิงพักอาศัยอยู่ริมคลองชลประทาน ถนนเลียบคลองชลประทานเลยโรงแรมฝันดี ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ไปเล็กน้อย โดยผู้เป็นยายป่วยปอดติดเชื้อนอนติดเตียง เด็กอีก 6 ชีวิตไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ เด็กไม่มีชุดนักเรียนใส่ไปโรงเรียน ต้องกินน้ำคลอง จนสร้างความเห็นใจแก่ผู้พบเห็นและนำสิ่งของมามอบให้จำนวนมาก

เมื่อเดินทางไปถึง พบว่าครอบครัวนี้อาศัยอยู่กัน 6 คน ไม่มีอาชีพหลัก ยายป่วยเป็นวัณโรคนอนติดเตียง เจ้าหน้าที่ รพ.ชะอำ จึงได้ช่วยเหลือนำไปรักษาต่อที่ รพ.ชะอำ แม่และลูกชายคนโตติดยาเสพติด สอบถามเบื้องต้นสารภาพว่าเพิ่งเสพยามาเมื่อเช้านี้ (24 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสารเสพติด พบแม่และพี่ชายคนโตมีสารเสพติดในร่างกายจริง โดยแม่ไม่ยอมไปหางานทำเลี้ยงครอบครัวก่อนพาลูกติดยาไปด้วย ยายที่เคยเป็นเสาหลักของครอบครัวก็มาล้มป่วยลง เด็กๆ ไม่มีชุดนักเรียนใส่ไปเรียน เนื่องจากแม่นำเงินไปซื้อยาเสพติด ทีมเจ้าหน้าที่จึงให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้เร่งด่วน

นายแก้ว คงวงศ์ นายอำเภอชะอำ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่าครอบครัวนี้มีปัญหาภายในครอบครัว หลังจากย้ายมาจากอำเภอแก่งกระจาน มาอาศัยอยู่ที่ชะอำได้ประมาณ 2-3 ปี อาศัยที่ดินของชลประทาน แม่เด็กไม่ยอมทำงานและไม่มีอาชีพเป็นหลักเป็นแหล่ง ยายที่เป็นเสาหลักของครอบครัวก็มาล้มป่วยเป็นวัณโรคนอนติดเตียงไม่สามารถทำงานเลี้ยงดูครอบครัวได้ โดยแม่มีลูกทั้งหมด 6 คนต่างบิดาทั้งหมด และเอามาให้ยายเลี้ยงทุกคน วันนี้จึงเอายายเข้ารักษาวัณโรคที่ รพ.ชะอำ ส่วนแม่เด็กและพี่ชายคนโตติดยาเสพติดเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสารเสพติดพบว่าแม่และพี่ชายคนโตมีสารเสพติดในร่างกายก่อนนำตัว 2 แม่ลูกเข้ารับการบำบัดยาเสพติด ส่วนลูกอีก 5 คนทางบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.เพชรบุรี จะนำตัวไปดูแลให้อยู่ในสภาพสังคมที่ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนลูกที่ยังเรียนอยู่ 3 คนก็จะประสานกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ เพื่อให้เด็กทั้ง 3 คนไปอยู่โรงเรียนประจำและได้ศึกษาต่อ

ด้านการช่วยเหลือระยะยาวเนื่องจากครอบครัวนี้มีภูมิลำเนาอยู่พื้นที่แก่งกระจาน ทางอำเภอชะอำจะประสานกับนายอำเภอแก่งกระจานเพื่อให้แม่ ยายและลูกชายคนโตหลังจากการรักษาและบำบัดแล้วให้กลับไปอยู่ที่แก่งกระจาน พร้อมฝากถึงผู้ใจบุญไม่ต้องนำสิ่งของมาช่วยเหลือเพราะจะเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มให้กับครอบครัวนี้ นำเงินที่ได้มาไปซื้อยาเสพติดมาเสพไม่ยอมทำกิน ไม่ขยับขยายไปไหน ที่ผ่านมานับปีทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ นำสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้ง และเงินจำนวน 3,000 บาทมามอบให้ครอบครัวนี้ทุกๆ เดือน