เมื่อวันที่ 25 พ.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ขออนุญาตนะคะ เมื่อวานไปซื้อปลาที่ตลาดนัดตอนเย็นมา 3 ตัว ก็นำมานึ่ง แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีเปลือกหอยอยู่ข้างในตัวนึง เมื่อวานร้านนั้นคนก็ซื้อปลาเยอะนะแต่ไม่รู้นะว่าตั้งใจ ไม่ได้ตั้งใจ แต่คนอื่นจะมีมั้ยหนูไม่รู้นะคะ”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ น.ส.ฐิติรัตน์ อายุ 37 ปี ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อวันก่อนตนรีบไปซื้อกับข้าวที่ตลาดในหมู่บ้านก่อนฝนจะตก ร้านนี้ขายปลาสด ปลาแห้ง ปลาแดดเดียว ในตลาดมีเจ้าเดียว ปกติตนจะไม่ค่อยซื้อปลาสลิดแดดเดียวกินเนื่องจากราคาแพง

แต่วันนั้นมันมีเหลือประมาณ 3 ตัว แม่ค้าขายให้ 80 บาท ขนาดตัวละประมาณฝ่ามือ มีลูกค้าคนอื่นยืนซื้อด้วย ป้าคนนึงซื้อ 3 โล ซื้อเสร็จตนนำมานึ่งไม่ได้ล้างทำความสะอาดเนื่องจากเป็นปลาแดดเดียว กินไป 1 ตัวไม่มีอะไร พอตัวที่ 2 ใช้มือหยิบเจอฝาหอยแครง 1 ฝา อยู่ด้านในลึกๆ ตรงท้อง ลักษณะฝาหอยแครงคือขาวสะอาด เหมือนทำความสะอาดแล้วยัดเข้าไปด้านในตัวปลาสลิด ปกติเคยเห็นในข่าวที่มีการนำตะกั่วใส่ในหัวกุ้งเพื่อเพิ่มน้ำหนัก คาดว่าแม่ค้าคงทำแบบนั้นเหมือนกันเพื่อเพิ่มน้ำหนักปลาสลิด ตอนที่ซื้อแม่ค้ามีการชั่งกิโลให้ แต่ตนไม่ได้สนใจว่าปลาน้ำหนักเท่าไร รู้แค่ว่ากิโลกรัมละ 200 กว่าบาท

ตนไม่แน่ใจว่าป้าคนที่ซื้อพร้อมตนจะเจอแบบนี้มั้ย อาจจะเสียหายมากกว่าเพราะว่าซื้อจำนวนเยอะกว่าตน ปกติตนจะซื้อแต่ปลาดุกแดดเดียว ซื้อร้านนี้บ่อยเพราะในตลาดมีร้านปลาเจ้าเดียว และไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เราเป็นผู้บริโภค รู้ราคาปลาสลิดว่าแพง นานๆ อยากซื้อกินไม่คิดว่าจะมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ที่ออกมาโพสต์เพราะต้องการเตือนคนที่ซื้อปลาพร้อมตนว่า เจอฝาหอยแครงเหมือนกันหรือไม่ ส่วนคนซื้อปลาส่วนใหญ่ก็อาจจะเลือกไม่ได้มากเนื่องจากตามร้านก็จะมีแม่ค้าคอยหยิบให้เนื่องจากกลัวปลาช้ำ ตนอยากถามแม่ค้าที่ขายปลาสลิดว่าตั้งใจทำแบบนี้หรือไม่ แต่ก็กลัวจะหาว่าเราใส่ร้าย เวลาใครมาถามก็ไม่กล้าบอกว่าเป็นร้านไหน เพียงแต่มาโพสต์เตือนภัยไว้เผื่อเวลาเลือกซื้อจะได้ดูให้ดีๆ

นายถิรวุฒิ บุญลือ อายุ 47 ปี สามีผู้โพสต์ อาชีพธุรกิจส่วนตัว กล่าวว่า ภรรยาตนซื้อปลาสลิดมาแล้วนำมานึ่งกิน พอเอามือแกะเนื้อออกมันมีฝาหอยแครงอยู่ 1 ฝา ตนสงสัยว่าทำไมปลาน้ำจืดถึงกินหอยแครง แปลกใจเลยให้ลูกถ่ายรูปไว้ ไม่คิดว่าแม่ค้าจะทำแบบนี้ ฝากเตือนว่าเราเป็นผู้บริโภคจะซื้ออะไรควรเลือกให้ดีก่อนจะได้ไม่เจอแบบครอบครัวของตน