ICQ โปรแกรมแชตยอดนิยมในอดีต ประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่เปิดให้บริการมาเกือบ 30 ปี โดยมีกำหนดที่จะปิดบริการถาวรในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 นี้

โดยผู้สร้าง ICQ เป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอล ชื่อ Mirabilis ซึ่งขายกิจการให้ AOL ตั้งแต่ปี 1998 หลังจากนั้น AOL ขายต่อให้ DST ของรัสเซีย บริษัทแม่ของ Mail.ru และ VK ในปี 2010 (ปัจจุบันใช้ชื่อบริษัทว่า VK Group)

ICQ ถูกเปลี่ยนเจ้าของมาเป็นระยะ ๆ นับตั้งแต่ปี 2541 ที่ถูกซื้อโดย AOL ความสำเร็จและความนิยมอย่างมากในช่วงเวลานั้น ก่อนที่จะมีการพัฒนาลูกเล่นต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น MSN Messenger ของไมโครซอฟท์, Yahoo! Messenger หรือแม้แต่ QQ จากจีน

ในปี 2553 ICQ ถูกขายต่อให้กับ Digital Sky Technologies บริษัทเทคโนโลยีของรัสเซีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Mail.ru หลัง AOL มีบริการ AOL Instant Messenger ขึ้นมาทดแทน และยังมีคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Google ที่เปิดให้บริการ Google Talk เข้ามาแข่งขันในตลาดอีกด้วย

ภายใต้การดูแลของ Mail.ru ได้รับการพัฒนาเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ให้มากขึ้น ท่ามกลางกระแสครหาเกี่ยวกับเรื่องของความเป็นส่วนตัว ที่อ้างว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียสามารถเข้าถึงข้อมูลบางอย่างของผู้ใช้งาน ICQ ได้ ในขณะที่คู่แข่งรายใหม่อย่าง Telegram ได้ประกาศแนวทางความปลอดภัยของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีเข้ารหัส การซ่อนและปกปิดตัวตนของผู้ใช้งานได้มากกว่า ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แม้จะปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง และพยายามเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ แต่สุดท้าย ICQ ก็ไม่สามารถต้านทานกับกระแสของโลกแห่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ ทำให้ในที่สุด ICQ ก็ประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567