เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 พ.ค.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สีเสมอ พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 4 จับกุมตัวนายสราวุฒิ หรือหนึ่ง วิเศษสิงห์ อายุ 39 ปี ชาวกาญจนบุรี พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัต ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก, ซองกระสุน (แม็กกาซีน) จำนวน 1 ซอง และเครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 6 นัด ในข้อหาว่า จำหน่ายอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร โดยจับกุมได้ที่บริเวณภายในลานจอดรถอพาร์ตเมนต์ ถนนรามคำแหง แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ

การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. สืบสวนหาข่าวผู้ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน โดยใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางในการติดต่อ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จากการสืบสวนทราบว่านายสราวุฒิ ขายอาวุธปืนฯ ผ่านเฟซบุ๊ก จึงได้ออกสืบสวนติดตามเรื่อยมา ต่อมาวันที่ 25 พ.ค. เวลาประมาณ 14.30 น. พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ตรวจสอบพบว่า นายสราวุฒิ ผู้ใช้เฟซบุ๊กเสนอขาย อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. ในราคา 30,000 บาท โดยนัดหมายให้มารับบริเวณซอยรามคำแหง 157 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ

จากนั้น พ.ต.ต.สมพร จึงรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่ออนุมัติในการล่อซื้อจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ได้นั่งรถยนต์ไปกับสายลับ เพื่อล่อซื้ออาวุธจากนายสราวุฒิ ต่อมาประมาณ 18.45 น. เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณปากซอยรามคำแหง 157 นายสราวุฒิ ได้แจ้งเจ้าหน้าที่และสายลับว่า ให้ขับรถเข้ามาในซอยรามคำแหง 157 ซึ่งเป็นอาคารที่พัก โดยนายสราวุฒิ ได้เดินมาพบเจ้าหน้าที่และสายลับที่ลานจอดรถเพื่อนำอาวุธปืนของกลางลงมาให้ตรวจสอบ พบว่าเป็นอาวุธปืนของกลางดังกล่าวจริง

จากนั้นได้ส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่อีกชุด ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ เข้าทำการจับกุมตัวได้พร้อมของกลาง ก่อนควบคุมตัว นายสราวุฒิ มายัง กก.สส.2 เพื่อสอบสวนขยายผลอาวุธปืนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางชัน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืน นายสราวุฒิ ได้ให้การว่า ได้เสนอขายอาวุธปืนดังกล่าวจริง โดยเสนอขายในราคา 30,000 บาท จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ซื้อ-ขายปืนออนไลน์ มีความผิดทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ผู้ซื้ออาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า อาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท ส่วนผู้ขายมีความผิดฐาน “ทำ ประกอบ มี หรือจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท.