เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกช่วงคืนที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบจังหวัดนครสวรรค์เข้าจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) เซียนพระชื่อดังในจังหวัดนครสวรรค์ พร้อม นางบี (นามสมมุติ) ภรรยา ขณะหลบหนีอยู่ จ.เชียงราย ในคดี พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค, ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันยักยอกทรัพย์ มูลค่ากว่า 380 ล้านบาท ทั้งนี้สืบเนื่องจาก นายเอ ได้นำพระเครื่องมาจำนำให้ นายเก่ง (นามสมมุติ) นักธุรกิจเกี่ยวกับพระเครื่องและผู้เสียหายคดีนี้

ภายหลัง นายเก่ง นำพระเครื่องดังกล่าวไปตรวจสอบพบว่าเป็น “พระปลอม” ทำให้ต้องไปแจ้งความเป็นคดีความ ปรากฏว่า ฝ่ายนายเอ ไม่ยอมใช้เงินคืนให้ แต่มีการเจรจากันว่า นายเอ ต้องนำพระเครื่อง 564 องค์ จำนวน 380 ล้านบาท ไปปล่อยบูชาเนื่องจากเป็นเซียนพระที่กว้างขวาง แต่สุดท้าย นายเอ ก็ยังไม่เอาเงินมาให้ผู้เสียหาย ทั้งยังเอาเช็คเปล่าใบละ 10 ล้านบาท จำนวน 38 ใบมาให้แทน ทำให้ต้องไปแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายอีกครั้ง และเมื่อเรื่องถึงชั้นศาล ฝ่าย นายเอกับภรรยา ก็ไม่มาศาล ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่า นายเอ และภรรยา ยังถูกแจ้งความไว้อีกหลายท้องที่ ในคดีลักษณะเดียวกัน

เบื้องต้นผู้ต้องหายังไม่ยอมให้การใดๆ แต่บอกเพียงว่าจะสู้คดีในชั้นศาลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีตำรวจ สภ.ชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ได้เดินทางมาขออายัดตัว นางบี เพื่อไปดำเนินคดีในท้องที่ตามหมายจับในคดี พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค และความผิดฐานฉ้อโกงแล้ว.