วุ่นแล้ว! แมนฯ ยูไนเต็ด อาจไม่ได้ไปเล่นถ้วยยูโรป้า ลีก ในฤดูกาลหน้า แม้ได้สิทธิผ่านทางคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ เนื่องจาก เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของอีนิออสเป็นผู้ถือหุ้นยูไนเต็ด ขณะเดียวกันก็เป็นเจ้าของนีซ ทีมในฝรั่งเศส ซึ่งขัดต่อกฎระเบียบของยูฟ่าระบุว่าสโมสรที่มีเจ้าของคนเดียวกันไม่สามารถแข่งขันในการแข่งขันเดียวกันได้

ก่อนหน้านี้มีการระบุว่า “ผีแดง” อาจร่วงไปเล่นยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก หลังจากจบอันดับต่ำกว่านีซในอันดับลีกของตน โดยยูไนเต็ดจบอันดับ 8 ในขณะที่นีซจบอันดับ 5 ในลีกเอิง 1 แต่แถลงการณ์จากอีนิออส ยืนยัน “เราทราบจุดยืนของทั้งสองสโมสร และกำลังเจรจาโดยตรงกับยูฟ่า เรามั่นใจว่าสามารถหาทางออกสำหรับฤดูกาลหน้าในยุโรป”

British INEOS Group chairman Jim Ratcliffe poses with his medal after completing the 2024 London Marathon in central London on April 21, 2024. (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP) / “RESTRICTED TO EDITORIAL USE – SPONSORSHIP OF CONTENT SUBJECT TO LMEL AGREEMENT”.

“เดอะ ซัน” ระบุว่า ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงกับยูฟ่าไว้แล้วว่าหุ้นของเซอร์จิมในแมนฯ ยูไนเต็ด มีเพียง 27.5% ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 30% สำหรับกฎการเป็นเจ้าของหลายสโมสร

อย่างไรก็ตาม แผนการเทคโอเวอร์เบื้องต้นของอีนิออสมีขั้นตอนเพิ่มสัดส่วนการเป็นเจ้าของเกิน 30% ซึ่งหมายความว่ายูไนเต็ดละเมิดกฎของยูฟ่า หากพวกเขาผ่านเกณฑ์นี้ หนึ่งในสองทีมจะถูกตกชั้นไปเล่นยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก