“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 “Asian BMX Continental Championships 2024” ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค. นี้ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก ซึ่งได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และมีการบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปีของยูซีไอ โดยการแข่งขันรายการนี้ เป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รายการสุดท้าย ก่อนจะปิดระบบการคิดคะแนนสะสม ในวันที่ 31 พ.ค. นี้ และจะมีการประกาศโควตานักกีฬาที่ได้ไป “ปารีสเกมส์ 2024” ในวันที่ 2 มิ.ย. 67 นั้น

การที่ศึกจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 เป็นการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 รายการสุดท้าย ทำให้มีหลายชาติในทวีปเอเชียส่งนักกีฬาจากเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 100 คน ประกอบด้วย เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, จีน, ฮ่องกง, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย ยังไม่รวมกับการแข่งขันประเภทชาลเลนจ์ ที่มีนักกีฬาระดับสโมสรจากชาติในทวีปเอเชียและนักปั่นไทย ร่วมชิงชัยกว่า 400 คน รวมกับนักกีฬาที่ลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ก็มีนักกีฬามากถึง 500 คน

สำหรับทีมนักปั่นไทย ถึงแม้ว่า “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ จะได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เรียบร้อยแล้ว แต่จากการที่ โกเมธ มีดีกรีเป็นแชมป์เอเชีย ถึง 2 สมัย คือ ปี 2022 และ 2023 หากปีนี้ โกเมธ สามารถคว้าแชมป์เอเชีย ได้อีก ก็จะเป็นการทำแฮตทริกคว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ฝึกซ้อมอย่างหนักภายใต้การควบคุมทีมของ ฮาร์วี เครป ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ นนทกร อินทร์โคกสูง ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน โดยมีรายชื่อนักกีฬารุ่นต่างๆ ดังนี้ รุ่นประชาชนชาย “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อภิสิทธิ์ ใจอยู่, ศรัณย์วิทย์ รัศมี, รุ่นเยาวชนชาย พุทธภูมิ นาคแป้น, ลิขสิทธิ์ พิมพา, กณวรรธน์ เชื้อทหาร, รวิพล ภูนุช, รุ่นประชาชนหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, วรัญญา แซ่แต้, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง เขมิกา ศรีโสภา, หทัยเพชร ใจสว่าง, กนกรัตน์ ฤทธิเดช, รุ่นเยาวชนหญิง พิมพ์มณี นิมิตราภรณ์, ฐิติชญา ขาวดี, ณัฐวรรณ ตาใส