หลังจากเกิดกระแสโอดครวญจากชาว “ติ๊กต็อก” ฝั่งอเมริกันเกี่ยวกับการดื่มกาแฟตอนเช้าและผลกระทบในเชิงลบต่อร่างกายในช่วงบ่าย จึงทำให้คำถามที่ว่าควรดื่มกาแฟเวลาไหนจึงจะดีที่สุด กลายเป็นประเด็นในการถกเถียงขึ้นมา

มาริลีน คอร์เนลิส นักวิจัยเกี่ยวกับกาเฟอีนจากโรงเรียนแพทย์ไฟน์เบิร์กแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นจากชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ชี้ว่า แต่ละคนก็มีปฏิกิริยาจากการได้รับกาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายที่แตกต่างกัน ตามปกติแล้ว กาเฟอีนทำให้เราหลับยาก รู้สึกตื่นตัว เพราะมีฤทธิ์ด้านสารอะดีโนซีน หรือสารเคมีที่สมองหลั่งออกมาตามธรรมชาติเพื่อทำให้เรารู้สึกง่วง อยากนอน เพื่อจะได้พักผ่อน

ไมเคิล แกรนด์เนอร์ ผู้อำนวยการโครงการวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพและการนอนหลับที่มหาวิทยาลัยแอริโซนา กล่าวว่า ปกติแล้ว ร่างกายจะใช้เวลาราว 20-30 นาที จึงจะรู้สึกถึงการออกฤทธิ์ของกาเฟอีน หลังจากที่มันถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด 

คอร์เนลิส ยังกล่าวว่าพันธุกรรมของแต่ละคนก็ส่งผลกระทบต่อการออกฤทธิ์ของกาเฟอีน บางคนดื่มกาแฟเพียงถ้วยเดียวก็อยู่ได้ทั้งวันโดยไม่อ่อนล้า ขณะที่บางคนต้องดื่มกาแฟซ้ำหลายถ้วย จึงจะอยู่ได้ทั้งวัน

สำหรับแกรนด์เนอร์นั้น เขามีนิสัยในการดื่มกาแฟตอนเช้า โดยจะดื่มกาแฟถ้วยแรกของวันหลังจากตื่นนอนราว 30-60 นาที 

หากมองว่าร่างกายสั่งสมสารอะดีโนซีนมาตลอดทั้งวัน การดื่มกาแฟตั้งแต่เช้าจะทำให้ความง่วงส่งผลกระทบน้อยลง เพราะตอนเช้าเป็นช่วงที่มีระดับสารอะดีโนซีนน้อยที่สุด

ดร. เดบอราห์ ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับจากบริษัท เก็ตเลด เบดส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังของอังกฤษก็แนะนำว่า ควรดื่มกาแฟถ้วยแรกในตอนเช้า หลังจากตื่นนอนราว 45 นาที 

เธออธิบายว่าปริมาณฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งหลั่งออกมาเมื่อเรารู้สึกเครียดนั้นเกี่ยวข้องกับวงจรการนอนของเรา หากมีปริมาณคอร์ติซอลสูงก็อาจจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และถ้าหากเรามีฮอร์โมนตัวนี้อยู่ในระดับสูงสุดตอนที่ตื่นนอน การดื่มกาแฟทันทีหลังจากตื่นตอนเช้าก็อาจจะเป็นผลร้ายมากกว่าดี หรือแม้กระทั่งทำให้เรา “ดื้อกาเฟอีน” ได้ในระยะยาว 

แต่ แอลลิสัน เบรเกอร์ นักประสาทชีววิทยาจากกองทัพสหรัฐกลับไม่เห็นด้วย โดยอ้างผลจากการวิจัยว่าการบริโภคกาเฟอีนในตอนเช้านั้นส่งผลกระทบต่อระดับคอร์ติซอลได้เพียงน้อยนิด การดื่มกาแฟตอนเช้ายังช่วยให้เรามีสมาธิในการทำงานหรือออกกำลังกายช่วงเช้า ถ้าหากดื่มกาแฟในช่วงสายมาก ๆ กลับจะทำให้กาเฟอีนออกฤทธิ์ไปได้จนถึงช่วงบ่าย

แต่ไม่ว่าอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เห็นพ้องกันก็คือควรงดดื่มกาแฟก่อนถึงเวลานอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องถูกกระตุ้นจากกาเฟอีนที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES