จากกรณีครูวัยเกษียณเจ้าของรถตู้โตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน นค 8690 นครราชสีมา พาเด็กและเยาวชนหญิงรวม 6 คน มาจาก จ.นครราชสีมา เดินทางมุ่งหน้าไป จ.ภูเก็ต แต่ระหว่างทางได้แวะที่ปั๊มน้ำมันในเขตพื้นที่ อ.ละแม จ.ชุมพร ก่อน 1 ในเด็กหญิงวัย 14 ปี ที่เดินทางมากับรถตู้ ได้ฉวยโอกาสโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มารับตัว ก่อนควบคุมตัวคนขับรถตู้คันดังกล่าวไว้สอบสวนนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ สภ.ละแม จ.ชุมพร ร.ต.อ.ชินวงศ์ อินทร์ทอง รอง สว.(สอบสวน) เจ้าของคดี เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มผู้ปกครองของเด็กทั้ง 6 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เดินทางมารับตัวเด็กสาวทั้ง 6 คนกลับไปยัง จ.นครราชสีมา โดยพ่อแม่เด็กที่อนุญาตให้เดินทางมาได้นั้น เพราะเข้าใจว่า เพื่อนของลูกได้ชวนกันไปเที่ยวและบอกว่ามีงานให้ทำมีรายได้จากคนที่ชักชวน ส่วนเด็กอายุ 14 ปี สองคนที่พ่อแม่ไม่ได้อนุญาต แต่ได้เดินทางมากับกลุ่มเด็กคนอื่นๆ ขณะนี้ได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.สีคิ้ว แล้ว

ร.ต.อ.ชินวงศ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาคนขับรถตู้ คือ นายสุขสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี ครูเกษียณ ในข้อหาพรากผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปีไปจากผู้ปกครอง และได้ส่งตัวให้กับตำรวจ สภ.สีคิ้ว นำตัวกลับไปดำเนินคดีต่อไป ส่วน นางอ้อน ที่เป็นผู้ติดต่อ และรอรับเด็กทั้งหมดที่ภูเก็ต ขณะนี้ตำรวจสีคิ้วได้รายละเอียดในระดับหนึ่งแล้ว จะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่จากการสอบสวนนายสุขสันต์ ให้การสารภาพอ้างว่า ได้รับการว่าจ้าง 1 หมื่นบาทจาก นาง.อ้อน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ให้พาญาติจากโคราชให้ไปส่งภูเก็ต ซึ่งจะมีเด็กชายอายุ 19 ปี เป็นคนประสานจัดการ โดยให้ไปรับเด็ก 19 ปี 3 คน 17 ปี 1 คน และ 14 ปี 2 คน ที่ อ.สีคิ้ว และในตัวเมือง ให้มาส่งตรงด่านคัดกรองโควิดของ จ.ภูเก็ต ตั้งอยู่ตีนสะพานสารสิน โดยจะมี นางอ้อน มาคอยรับ ส่วนที่ว่าทำไมไม่สงสัยว่าคนที่รับไปส่งนั้นเป็นเด็กสาวทั้งหมด นายสุขสันต์ ระบุว่า มารยาทของคนขับรถจะไม่ถามลูกค้ามาก นอกจากนี้นายสุขสันต์ ยังรับว่า ทำมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยไม่รู้ว่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์.