สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของยูเออีประกาศ เมื่อวันพุธ ขึ้นทะเบียนเพื่อการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "สปุตนิก ไลท์" พัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย โดยวัคซีนดังกล่าวที่เป็นแบบฉีดเข็มเดียว ได้รับการอนุมัติในยูเออี ทั้งฉีดเป็นเข็มแรกให้แก่ประชาชน และเพื่อเป็นเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์ ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีน "สปุตนิก วี" ครบสองเข็มแล้ว
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของยูเออีเกิดขึ้น 1 เดือน หลังรัฐบาลบาห์เรนอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้บุคคลอายุตั้งแต่ 18 ปี ซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของสปุตนิก วี ครบสองเข็มนานเกินกว่า 6 เดือน ให้สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการของโลก ที่มีการรับรองให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซียเป็นเข็มกระตุ้น
อนึ่ง วัคซีนสปุตนิก วี ได้รับการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ จากไวรัสอะดีโนของมนุษย์ สายพันธุ์ 5 และ 26 ซึ่งมียีนเข้ารหัสกับโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนา การฉีดเข้าสู่ร่างกายจะเป็นแบบ "ค็อกเทล" โดยเข็มแรกให้ใช้วัคซีนที่มีเบสเป็นไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 26 ก่อน และผ่านไป 3 สัปดาห์ ค่อยฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ซึ่งใช้ไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 5.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES