การแข่งขันกรีฑาศึกใหญ่ของโลก “ไดมอนด์ลีก” ที่ออสโล, นอร์เวย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีช็อตฮือฮา ในการวิ่ง 1,500 เมตรชาย

ยาค็อบ อิงเกไบรท์เซน นักวิ่งเจ้าถิ่น นำมาจนถึงช่วง 50 เมตรสุดท้าย ซึ่งดูเหมือนจะห่างถึง 2 ช่วงตัว แต่โดนนักวิ่งเคนยา ทิโมธี เชรุยโยต แชมป์ไดมอนด์ลีก 4 สมัย สับสปีดสุดขีด ทำท่าจะรวบแซงเข้าเส้นชัยเอาดื้อๆ

จังหวะตื่นเต้นแทบหยุดหายใจ ก่อนเข้าเส้นชัย 2-3 ก้าว ภาพที่ตื่นตะลึงคือ อิงเกไบรท์เซน ที่ทำท่าจะโดนแซง กลับพุ่งหลาวข้ามเส้นคว้าแชมป์แบบอึ้งกันไปเลย

ภาพจาก getty image

อิงเกไบรท์เซน ทำเวลา 3.29.74 นาที เฉือน ทิโมธี ที่ทำเวลา 3.29.77 นาที ชนะ-แพ้กันแค่ 0.03 วินาที

“ผมไม่คิดว่าตัวเองจะรู้ว่าจะตัดสินใจกระโดดข้ามเส้นชัยเข้าไปได้อย่างไร เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก” นักวิ่งนอร์เวย์ ที่ได้แชมป์ด้วยการพุ่งหลาว กล่าว

อีกเคส ไม่กี่วันที่ผ่านมา ในรายการ SEC Championships ที่ลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นกรีฑาระดับเยาวชน ในการวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร

อินฟินิต ทักเกอร์ ก็สร้างแอ๊คชั่นเสี่ยงตาย หลังจากทำท่าจะโดน โรเบิร์ต แกรนท์ แซงในไม่กี่เมตรสุดท้าย เขากระโดดสุดตัวแซง พุ่งคว้าแชมป์ โดยที่ลำตัวเขากระแทกพื้นอย่างแรง ชนิดที่คนที่เข้าอันดับ 2 ถึงกับงง และเข้ามาดูอาการเพื่อน ห่วงว่าจะได้รับบาดเจ็บ

ทักเกอร์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้รับชัยชนะ เพราะทั้งตนเองและเพื่อนร่วมทีมทำงานหนัก อย่างไรก็ตาม โค้ชของ ทักเกอร์ ที่ชื่อ แพต เฮนรี ไม่ได้เห็นดีด้วยกับเรื่องนี้นัก บอกว่า ผมบอกทักเกอร์ไปแล้ว คุณไม่สามารถทำให้เร็วขึ้นด้วยการพุ่งตัวได้, ก็แค่วิ่งผ่านไป ก็ไม่มีปัญหาแล้ว

การเข้าเส้นชัยอย่างเสี่ยงตาย เหาะเหินเดินอากาศ เราไม่ค่อยเห็นใครเขาทำกัน แล้วมันสมควรต้องทำไหม

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถามหนึ่งในโค้ชทีมกรีฑาทีมชาติไทย “โค้ชเอก” พ.ต.ท.วัชระ สอนดี ที่เป็นอดีตนักวิ่งทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทองแดง 100 เมตร เอเชียนกมส์ ที่โดฮา

วัชระ สอนดี กับ บิว-ภูริพล (แฟ้มภาพ)

โค้ชเอก กล่าวว่า การวิ่งเข้าเส้นชัยจะวัดกันที่ส่วนหนาสุดของร่างกาย ก็คือ “หน้าอก” ว่าใครเข้าก่อน ดังนั้นแม้จะพุ่งหลาวตัวเข้าไป แต่ถ้าหน้าอกเข้าก่อน ก็ไม่ผิด

อย่างไรก็ตาม การเข้าเส้นชัยที่ถูกต้อง คือการกดหัวลง หรือตะแคงเข้า เพื่อพยายามเอาหน้าอกแตะเส้นชัยให้เร็วที่สุด

แล้วถามว่า “พุ่งหลาวเข้าเส้นชัย…ทำได้ไหม”

โค้ชเอก แสดงความเห็นว่า “ไม่แนะนำอย่างยิ่ง”

การพุ่งหลาวเข้าเส้นชัย แม้ไม่ผิดกติกา แม้ไม่ผิดมารยาท แต่เป็นอันตรายอย่างมาก ไม่คุ้มค่าต่อการทำแบบนี้

วัชระ สอนดี ยืนยันว่า ตั้งแต่ตัวเองเป็นนักวิ่ง จนเป็นโค้ช ไม่เคยมีโค้ชคนไหน สอนนักกีฬาให้เข้าเส้นชัยแบบนี้ การวิ่งด้วยความเร็วสูง แล้วมาพุ่งตัวกระแทกกับพื้น เป็นอันตรายอย่างมาก ไม่คุ้มค่าใดๆ เลย

โค้ชไม่สอน ไม่ฝึกให้ทำแบบนี้ หรือแม้แต่จะเก็บไว้ใช้เป็นท่าไม้ตาย งัดมาตอนสำคัญๆ ก็ไม่สอนให้ทำ” โค้ชเอก กล่าว

“ส่วนกรณีกรีฑาไดมอนด์ลีก อาจเพราะเสียหลักพอดี เลยพุ่งเข้าไป อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกัน”

ย้ำอีกครั้งว่า แม้ทำได้ แต่ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง ผลที่ได้ ไม่คุ้มกับที่เสีย ฝากถึงน้องๆ นักวิ่งเยาวชน อย่าหาทำเด็ดขาด.

*** วุฒินล ***